Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Thót tim khi băng qua đường

Tại TP.HCM, ở những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, việc đi bộ băng qua đường thực sự nguy hiểm, do phần lớn người chạy xe đều không có ý thức nhường. Không ít người chọn cách trèo qua hàng rào trên dải phân cách để đi, bất chấp nguy hiểm.

Đi bộ băng qua đường luôn gây tâm lý lo âu, hồi hộp đối với nhiều người dân ở TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Luật Giao thông đường bộ quy định tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát,  lắp đặt camera quan sát  nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Luật quy định như vậy, nhưng có mấy người tuân thủ?

Ông Nguyễn Minh Đồng (cũng là Việt kiều Đức, đã về sinh sống tại TP.HCM nhiều năm qua), nhận xét:"Ở Việt Nam không ai nhường cho người đi bộ cả. Trong khi đó, ở bên Đức và cả ở Mỹ, chỉ cần gây khiếp sợ cho người đi bộ như làm cho người đi bộ hoảng hốt vội vã lùi về vỉa hè là người đi xe cơ giới có thể bị phạt (bị ghi hình qua hệ thống camera)".

Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh không dám cho con đi bộ dù trường ở gần nhà. Trong khi ở Nhật Bản, trẻ em tiểu học đều tự mình đi bộ đến trường. Một cựu cán bộ Sở GTVT TP.HCM đề nghị: “VN hãy bắt đầu từ mục tiêu đơn giản là làm thế nào cho trẻ em có thể tự đi bộ đến trường một cách an toàn”.

Để làm được điều đó, bên  tổng đài điện thoại  cạnh việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông là việc đầu tư nghiêm túc và đồng bộ hạ tầng cho người đi bộ.

“Vận tải hành khách công cộng sẽ đảm trách 50% việc đi lại của người dân, đó là mục tiêu mà TP.HCM hướng đến (gấp 10 lần hiện nay). Người dân muốn sử dụng phương tiện vận tải công cộng phải đi bộ từ nhà, nơi làm việc đến bến xe buýt, ga metro… nên nếu thiếu hạ tầng cho người đi bộ thì không thể đạt được mục tiêu đó”, ông Nguyễn Công Minh, cựu cán bộ Sở GTVT TP.HCM, cảnh báo.

 

Bỏ quên “đèn vỗ”

Trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 (đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM) là nơi có lượng người đi bộ băng qua đường rất đông. Nhiều bà mẹ không khỏi cảm giác lo  camera quan sát  sợ mỗi khi bồng bế, dẫn con băng qua đường, dù đi đúng vạch sơn trên phần đường dành cho người đi bộ.

Theo người dân địa phương, khu vực này trước đây (khoảng năm 2004) có đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ. Giờ trụ đèn vẫn còn nằm đó, nhưng đã ngưng hoạt động từ lâu.

Loại “đèn vỗ” này được Sở GTVT TP.HCM lắp đặt tại 19 địa điểm. Người đi bộ khi cần qua đường chỉ cần “vỗ” vào nút trên trụ điều khiển, đèn sẽ báo tín hiệu đỏ để xe lưu thông trên đường dừng lại và tín hiệu xanh cho người đi bộ băng qua.

Loại đèn này được sử dụng rất phổ biến ở nước ngoài, trong khi tại VN hầu như ít người dân biết đến, cho nên nhiều người không sử dụng.

Mai Vọng

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét