Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Du lịch Lạng Sơn: Những đòn bẩy đủ mạnh

Hiếm tỉnh nào có một câu ca dao tình tứ như thế này: Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh/Ai lên xứ Lạng cùng anh/Bõ công bố mẹ sinh vì vậy em/Tay cầm bầu rượu nắm nem/Mảng vui quên hết lời em dặn dò…

Sở VH-TT&DL Lạng Sơn làm việc với liên hợp các Hội Unesco Việt Nam

CôngThương- Là một địa phương đầy ắp những thắng cảnh nức tiếng ẩn chứa trong thi ca như vậy, Lạng Sơn đã và đang phát triển ngành “công nghiệp không khói” đến đâu? Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc đàm đạo với ông Hoàng Văn Páo- Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lạng Sơn.

Thưa ông, với Lạng Sơn, việc phát triển kinh tế du lịch quan yếu đến mức nào?

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, diện tích đồi núi chiếm trên 80% diện tích của cả tỉnh. Tỷ trọng các ngành trong cơ cấu kinh tế đốn là nông - lâm nghiệp chiếm khoảng 37%, công nghiệp-xây dựng gần 28%, còn lại ngành dịch vụ khoảng 40%. Điều đó có nghĩa kinh tế du lịch đã, đang và sẽ  lắp đặt camera quan sát  là một trong những ưu tiên phát triển của tỉnh Lạng Sơn.

Là một nhà quản lý cả hai lĩnh vực văn hóa và du lịch, ông đánh ví thế nào khi mà nhiều thắng cảnh của Lạng Sơn được tạc khắc vào nền thi ca Việt Nam?

Tôi cho rằng, đây không chỉ là niềm kiêu hãnh của bà con các dân tộc Lạng Sơn mà còn là một lợi thế cạnh tranh, một nguồn tài nguyên quý báu và là một “mỏ vàng” của Lạng Sơn trong quá trình phát triển kinh tế.

Vậy Lạng Sơn đã vỡ hoang nguồn tài nguyên này như thế nào?

hiện thời, mỗi năm Lạng Sơn đón trên 2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Đây không phải là con số nhỏ đối với một tỉnh miền núi có chưa đến 750 nghìn dân. Tôi được biết, TP. Đà Nẵng năm 2012, lượng khách du lịch cũng khoảng 2,7 triệu lượt người. Tuy nhiên, số lượng lượt khách cũng chưa nói lên được gì nhiều.

Lễ hội Bủng Kham huyện Tràng Định

tại sao vậy?

Đã nói đến kinh tế thì các chỉ số phải được đo bằng các đại lượng kinh tế. Với 2,7 triệu lượt khách du lịch, Đà  tổng đài điện thoại  Nẵng đạt doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng, còn chúng tôi với hơn 2 triệu lượt khách nhưng doanh thu lại rất khiêm tốn, chỉ đạt chưa đầy 700 tỷ đồng.

Nếu tính bình quân thì một người khách du lịch đến Đà Nẵng đã tiêu một lượng tiền gấp gần 10 lần so với khi đến Lạng Sơn. Ông có thể lý giải điều này chăng?

Cũng dễ hiểu thôi, vì thời kì lưu giữ khách của Lạng Sơn còn ngắn, các hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch còn đơn sơ, nhiều sản phẩm du lịch vẫn chỉ dựa vào lợi thế tự nhiên tặng thưởng mà thiếu sự đầu tư của con người. Người đến tham quan rồi đi trong ngày thì nhiều, người quyến luyến ở lại thì ít. Đấy là một điểm yếu của du lịch Lạng Sơn hiện thời.

Vậy sắp tới, Lạng Sơn sẽ làm gì để vỡ hoang lợi thế cạnh tranh, vỡ hoang “mỏ vàng” trong lĩnh vực du lịch?

Tháng 6/2012, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ra một quyết nghị rất quan yếu về việc phát triển thương nghiệp, dịch vụ, du lịch đến 2015 và định hướng đến năm 2020, trong đó khẳng định đây là một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá, xúc tiến tăng trưởng và dịch chuyển cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đến năm 2015, Lạng Sơn phấn đấu đón 2,8 triệu lượt khách du lịch. Số ngày tạm cư tăng bình quân 1,5 đến 2 ngày đối với khách quốc tế và 1,8 đến 2,5 ngày  camera quan sát  đối với khách nội địa. Để đạt những tiêu chí còn rất khiêm tốn đó, chúng tôi đang phải làm rất nhiều việc.

Ông có thể giới thiệu một đôi việc trong rất nhiều việc mà ngành du lịch Lạng Sơn đang làm?

Chúng tôi đang kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án như: Quần thể khu di tích danh thắng Nhị-Tam Thanh, núi Tô Thị, thành Nhà Mạc; khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái Nà Tâm, Dự án tôn tạo, tu chỉnh khu di tích Chùa Tiên-Giếng Tiên; Dự án khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn… Mà muốn kêu gọi được các nhà đầu tư thì quy hoạch phải chuẩn; các chính sách ưu đãi phải quyến rũ; thủ tục hành chính phải được cải tiến cho đơn giản và minh bạch…

Đúng là hàng núi công việc thật. Nghe nói sắp tới, Lạng Sơn kiên tâm đưa khu du lịch Mẫu Sơn trở nên điểm du lịch của nhà nước, có đúng vậy không?

Ai cũng biết rằng, Mẫu Sơn là 1 trong 5 điểm du lịch nghỉ dưỡng được người Pháp khảo sát và chọn lựa từ hồi Pháp thuộc. Cho đến nay, những điểm như Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Nà (Đà Nẵng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai) đã được các địa phương đầu tư vỡ hoang khá hiệu quả. Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành quyết nghị về phát triển  lap dat camera  Khu du lịch Mẫu Sơn thành điểm du lịch nhà nước. quyết nghị này sẽ là kim chỉ nam cho việc phát triển của Mẫu Sơn trong thời kì tới.

Vậy đâu là kỳ vọng của ngành du lịch Lạng Sơn, thưa ông?

Chúng tôi đang phấn đấu vậy tối đa để có những đòn bẩy đủ mạnh, kích thích mọi tiềm năng cho ngày mai. Tôi cho rằng Lạng Sơn cần khai khác có hiệu quả những lợi thế cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm du lịch mới dựa vào những giá trị tự nhiên tặng thưởng, những giá trị lịch sử và văn hóa của tổ tông để lại. Được như vậy, cố định không chỉ Mẫu Sơn mặc cả Lạng Sơn sẽ là điểm đến quyến rũ của du lịch nhà nước và quốc tế.

Xin cảm ơn ông và xin chúc Lạng Sơn sớm thực hành được ước mong củamình.

P.V

Sở VH-TT&DL Lạng Sơn làm việc với liên hợp các Hội Unesco Việt Nam

PHẢN HỒI
  Gửi bình luận

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét