Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Khám phá Praha qua kiểu du lịch... vô gia cư

Một loại hình du lịch mới ra đời và đang là một xu hướng phát triển của du lịch châu Âu, đó là các tour du lịch với hướng dẫn viên là người vô gia cư. Đây là tour du lịch giá rẻ cuốn nhất dành cho các du khách muốn thấy một khía cạnh khác của thủ đô nổi danh thế giới.

Giọng nói khàn đặc, mái tóc hoa râm xù xì , luôn xách trên tay một chiếc valy cũ kĩ và hút thuốc không ngừng, Honza Badalec đưa nhóm khách tới khu phố nơi anh từng ở: “Tôi ngủ trên hạ này và nhặt thức ăn thừa từ chiếc thùng rác kia…” vừa nói Honza vừa chỉ cho khách cách anh lấy nước uống từ đài phun nước tại quảng trường.

Honza Badalec –hướng dẫn viên du lịch “bụi”.

Tại châu Âu, có khối cách để bạn  lắp đặt camera quan sát  khám phá một đô thị mới như đi xe đạp, đi bar, thăm quan các viện bảo tàng, các lâu đài cổ… đó là cách thức thông thường mà khách du lịch thường chọn. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: “Khi một người vô gia cư sống ngoài đường thì mỗi con phố, mỗi công viên trong mắt họ ra sao? Họ ngó đô thị này như thế nào?”

Khá bất ngờ, một loại hình du lịch mới ra đời và đang là một xu hướng phát triển của du lịch châu Âu, đó là các tour du lịch với hướng dẫn viên là người vô gia cư. Đây là tour du lịch giá rẻ cuốn nhất dành cho các du khách muốn thấy một khía cạnh khác của Praha – thủ đô nổi danh thế giới.

Ban đầu, du lịch vô gia cư bắt nguồn từ một tổ chức tình nguyện có tên Sock Mob, chuyên phân phát  tổng đài điện thoại  tất và thức ăn cho những người vô gia cư tại London – Anh. Mọi việc bắt đầu khi Sock Mob đào tạo một số người vô gia cư những kĩ năng cơ bản để họ có thể làm hướng dẫn tour tại chính khu phố mình đang sống. Mỗi tour có giá từ 7-10 EURO, hướng dẫn viên được giữ lại một nửa, một nửa được tái đầu tư vào Sock Mob để đào tạo các lứa tình nguyện viên kế tiếp.

Karim trong lớp đào tạo hướng dẫn viên du lịch của Pragulic.

Honza Baladec, 55 tuổi, là một người vô gia cư tham gia vào tổ chức Pragulic và hiện đang là hướng dẫn viên cho các tour du lịch “bụi” của Praha. Anh có một cửa hàng sách cũ. Những cuốn sách này được anh nhặt trong thùng rác và tập kết chúng lại từ nhiều năm nay. Anh cũng đưa nhóm khách tới khu phố nơi anh từng ở: “Tôi ngủ trên hạ này và nhặt thức ăn thừa từ chiếc thùng rác kia…”, vừa nói Honza vừa chỉ cho khách cách anh lấy nước uống từ đài phun nước tại quảng trường.

Honza  camera quan sát  giới thiệu cửa hàng sách cũ.
Honza giới thiệu cuộc sống trước kia của anh.

Mục đích của các tour du lịch này không chỉ lấy đời sống riêng của người vô gia cư làm điểm mới lạ hút khách, mà hơn thế, du lịch vô gia cư đem đến cho khách tham quan một cái nhìn khác hoàn toàn về đô thị dưới kinh nghiệm sống thực tế của chính hướng dẫn viên. Từ đây, họ đã có cơ hội được đưa ra tiếng nói của những con người lặng câm, được hiện hữu trong cộng đồng của những con người coi họ là vô hình.

Du khách lắng nghe câu chuyện từ Karim-người hướng dẫn viên đường phố.
Karim  lap dat camera  – một hướng dẫn viên vô gia cư đang kể chuyện cho du khách.

Hiện tại, với thu thập khá ổn định, những “hướng dẫn viên đường phố” của Pragulin đã có thể thuê cho mình một căn hộ đầm ấm, những bữa ăn đều đặn, quần áo ấm mặc mùa đông… Có thể nói loại hình du lịch này không chỉ tô sáng cho kinh đô Praha cổ tích mà còn giúp cho những con người bất hạnh thay đổi cuộc sống của mình.

Một góc phố vô hình của Praha
Honza Badalec dẫn khách tham quan đô thị

Minh Thảo

Theo Infonet

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét