Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Khám phá trái cây miệt vườn Phong Điền – Cần Thơ

Trong những năm gần đây một loại hình du lịch mới được nhiều người chú trọng và tuyển lựa cho những chuyến du lịch, đó là “du lịch xanh”, loại hình du lịch hướng con người đến gần tự nhiên. thị thành Cần Thơ, một thị thành miền sông nước xinh đẹp và đầy sức quyến rũ bởi những vườn cây ăn trái quanh năm trĩu quả, là một địa chỉ du lịch xanh được nhiều du khách yêu thích; mong muốn ghé thăm.


 
 

Sẽ là một tội nếu du khách đến thị thành Cần Thơ mà không tham quan vườn cây ăn trái huyện Phong Điền. Qua hơn 100 năm khai thác, bằng kinh nghiệm và lòng dũng cảm, người dân nơi đây đã kiến lập nên một Phong Điền ngút ngàn vườn cây ăn trái nức danh.

Trong 16 điểm dừng chân của du lịch thị thành Cần Thơ, Phong Điền trội với 5 khu du lịch sinh thái vườn và ti tỉ vườn cây gia đình sẵn sàng đón mời khách. Đến đây, du khách thật sự hít thở bầu không khí trong sạch, thong dong dạo chơi trong vườn cây bóng mát và ngã lưng đu đưa trên chiếc võng tận hưởng khoảnh khắc thanh bình của miền quê sông nước.

&Ldquo;Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền

Anh có thương em thì cho bạc cho tiền

Đừng cho lúa gạo xóm giềng cười chê!”

Câu hát vẫn đúng với Phong Điền hiện tại, có thể nói đây là miệt vườn trù mật nhất của thị thành Cần Thơ. Đến thăm vườn cây trái Phong Điền là dịp để trải nghiệm cuộc sống miền quê  lắp đặt camera quan sát  hết mực thăng bình; nơi có những vườn cây phong lưu, cuộc sống thong thả và con người chất phác chuyên cần.

Phong Điền cách trọng điểm thị thành Cần Thơ hơn 16km về phía nam, theo quốc lộ 1A về hướng Sóc Trăng, qua cầu Đầu Sấu đến cầu Cái Răng rẽ phải là đường đến huyện Phong Điền. Với diện tích 11.948,24 ha, Phong Điền có gần 6.000 ha cây ăn trái xanh tươi, phong phú về chủng loại, mùa nào thức ấy. đồng thời với công tác phân vùng phát triển sinh sản nông nghiệp với 500 ha màu chuyên canh ở xã Nhơn Nghĩa và phát triển đai cây ăn trái tại các xã Nhơn Ái, xã Mỹ Khánh, những năm qua, Phong Điền còn chú trọng khai phá tiềm năng du lịch sinh thái vườn của quê hương.

Trải dài theo tỉnh lộ 923 và Kênh Xáng Xà No là những khu vườn dịu mát: dâu Hạ Châu, vú sữa Lò Rèn, nhãn da bò, sầu riêng cơm vàng hạt lép, sầu riêng mướp đắng, măng cụt, xoài cát, mít nghệ, cóc, đu đủ… quanh năm mùa nào thức ấy.

hiện, Dâu Hạ Châu là cây trồng có giá trị kinh tế cao và được xếp vào nhóm cây ăn trái đặc sản của huyện Phong Điền. Dâu Hạ Châu cho trái 03 vụ/năm: vụ nghịch mùa, chín vào tháng 5 âm lịch (âl); vụ mùa, chín vào tháng 8 âl; vụ muộn, chín vào tháng 11 âl. Dâu Hạ Châu trồng 4 năm thì thu hoạch, một cây dâu mỗi năm cho khoảng 70 – 80kg trái, cây nào trúng thì được 150 – 200kg trái. Phong Điền lôi cuốn du khách bởi những vườn dâu xanh ngắt, vườn dâu Hạ Châu vào mùa quả chín có một vẻ đẹp thật lộng lẫy: cả một vườn cây cao với rất nhiều chùm dâu no tròn chi chít từ gốc vươn đến từng cành, nhánh. Dâu Hạ Châu khi chín vỏ và ruột có màu trắng ngà đẹp mắt, có vị ngọt thanh và thơm nhẹ.

Bên cạnh dâu Hạ Châu, Phong Điền còn quyến rũ du khách với dâu bòn bon có  tổng đài điện thoại  vỏ màu vàng và dâu xanh Gia Bảo. Mùa dâu, du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của nó tại vườn du lịch sinh thái Giáo Dương, nằm trên lộ vòng cung gần trọng điểm thị trấn Phong Điền; trong vườn còn có các loại cây ăn trái như bưởi, mít, xoài, sầu riêng, nhưng nhiều nhất vẫn là dâu Hạ Châu và măng cụt. Trên tuyến lộ Vòng Cung, đoạn cầu Rạch Chuối đến trọng điểm thị trấn Phong Điền còn có nhiều vườn gia đình trồng chuyên canh dâu Hạ Châu, khi vào mùa dâu chín rộ, đi trên đường thấy hai bên toàn bán dâu… trội nhất là hai vườn dâu của ông Lê Quang Minh, Lê Quang Ngữ, đây cũng là hai vườn trồng dâu Hạ Châu sớm nhất Phong Điền và là nơi bán cây dâu giống cho dân cày khắp nơi. Dâu Phong Điền bán rất chạy, có bao lăm là người ta thu mua hết bấy nhiêu. Dâu được thương nhân chở đi Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, qua tận Campuchia. cộng tác xã Dâu Hạ Châu thành lập vào năm 2004 tại huyện Phong Điền và thương hiệu Dâu Hạ Châu đã được xây dựng từ năm 2006.

ngoại giả Phong Điền còn có ti tỉ vườn gia đình xanh tươi men theo kênh rạch ở khắp vùng. Xã Nhơn Nghĩa quyến rũ với những vườn nhãn da bò, loại nhãn trái không to, thịt nhiều, ít nước, vị ngọt thanh có thể ăn nhiều mà không sợ bị gắt cổ. Nhãn da bò được trồng nhiều nhất ở rạch Mương Khai, mùa nhãn khoảng rằm tháng 7 đến tết âl. Dọc chiều dài của con rạch Mương Khai là những hàng cây nhãn trĩu quả nghiêng mình xuống con rạch, trông rất đẹp mắt. Hiện đã thành lập cộng tác xã (HTX) về nhãn, theo bác Phạm Thanh Sơn – Chủ nhiệm cộng tác xã Nhãn Vàm Xáng cho biết hiện HTX có tổng số 13,08 ha nhãn, số nhãn thu hoạch lâu năm là 1393 cây, một năm cho thu hoạch một vụ với 80 kg/cây; nhãn mới cho thu hoạch là 1315 cây, hai năm cho thu hoạch ba vụ với 20 kg/cây. Những gia đình có diện tích trồng nhãn nhiều, thu về trên 100 triệu đồng/năm. Vào vụ các thương nhân đến mua tại nhà vườn, chở đi Cà mau, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh, Campuchia và Trung Quốc. Nhờ đó, đời sống của hội viên càng ngày càng ổn định và khấm khá hơn, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên càng nhiều dưới bóng những vườn nhãn xanh mát.

Rạch Mương Điều thuộc Xã Nhơn Nghĩa trồng nhiều táo, những vườn táo xanh ngát, loại táo ta ăn vừa giòn vừa có vị ngọt chua. Kế đến là vú sữa Lò Rèn, có 3 loại vú sữa Lò Rèn đó là vú sữa hột gà, vú sữa trắng và vú sữa xanh. Vú sữa “hột gà” thân tròn bóng bẩy căng mọng, vỏ lại mỏng, màu xanh ngà, khi chín có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt đậm được nhiều người thích thưởng thức nhất. Mùa vú sữa vào khoảng tháng 11 âm lịch tới tháng 2 năm sau, đến mùa vú sữa, người ta lại thấy hình ảnh thân thuộc của những chiếc ghe chở đầy sọt vú sữa chín men theo con rạch ra chợ bán.

Rạch Sung thuộc xã Nhơn Nghĩa nhiều nhất vườn ổi, trái to, da xanh mướt. Vườn Sáu Tuấn (từ Lộ Vòng Cung qua sông Cần Thơ, ở chỗ bến phà Rạch Sung, thuộc huyện Phong Điền, du khách sẽ đến xã Nhơn Nghĩa, từ đây có đường rẽ về rạch Mương Khai là đến vườn)vườn rộng 6 ha chuyên trồng sầu riêng cơm vàng hạt lép và măng cụt. Sầu riêng ra hoa vào hai thời khắc: ra hoa vào tháng 6 – 7 âl và thu hoạch vào tháng 1 – 2 âl (gọi là vụ nghịch). Còn thời khắc ra hoa vào tháng 11 – 12 âl, cho thu hoạch rộ vào tháng 5 – 6 âl (gọi là vụ thuận). Có thể chọn cho mình những trái sầu riêng chín mới rụng, những múi sầu riêng to, cơm nhiều, ăn vào có vị ngọt và mùi thơm nức làm cho người ta nhớ mãi, hoặc chọn những quả măng cụt vừa chín đỏ ăn vào ngọt lịm.

Dòng sông Cần Thơ, Kênh Xáng Xà No chở nặng phù sa bồi đắp cho những vườn cây ăn trái Phong Điền quanh năm trĩu quả làm nên vẽ đẹp thăng bình và phong lưu cho miệt vườn. Sông còn là nơi họp chợ, chợ nổi Phong Điền khiến du khách hoa mắt bởi những chiếc ghe đầy trái cây đủ màu sắc, tươi ngon, ngọt và phong phú.

Với những lợi thế và  lap dat camera  tiềm năng hiện có, Phong Điền chọn cho mình hướng đi mới: khai phá tiềm năng du lịch sinh thái miệt vườn, thu hút khách tham quan du lịch bằng chính cây trái miệt vườn phong phú, gắn với việc quảng bá các di tích lịch sử, di tích văn hóa.

Hiện nay, Phong Điền có năm điểm vườn du lịch đăng ký hoạt động đón khách: Làng Du lịch Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh), vườn Du lịch Giáo Dương (xã Nhơn Ái), vườn Du lịch Út Trung (P. Hưng Thạnh – Phong Điền), vườn dâu Hạ Châu (xã Nhơn Ái), vườn Du lịch Vũ Bình (xã Nhơn Nghĩa). Trong đó vườn Du lịch Mỹ Khánh có lượng khách đến tham quan nhiều nhất, vườn nằm trên lộ Vòng Cung cách trung tâm thành phố khoảng 6km. Vườn rộng hơn 4 ha với hơn 20 loại cây trái, hoa kiểng, đây là vườn du lịch sinh thái theo phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được không gian xanh tươi đặc trưng của khu vườn Miền Tây.

Dã ngoại với các tuyến du lịch xanh ở một vùng đất chằng chịt sông ngòi, du ngoạn với tàu đò di chuyển trên mặt nước trường giang lộng gió hay kênh rạch xanh tươi nặng trĩu hoa trái trên cành là thú vui khó quên dành cho du khách có dịp đến Phong Điền. Du khách có thể thưởng thức trái cây ngay dưới khu vườn râm mát, ngã lưng đánh một giấc trưa hè trên chiếc võng, hay xuyên qua những cánh đồng ruộng thẳng cánh cò bay, một màu mượt mà mạ non, hay màu vàng lúa chín...

Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp hầu hết các loại cây trái nhiệt đới, hạ tầng cơ sở mỗi ngày thêm khang trang và thuận lợi. Phong Điền có nhiều thuận lợi để khai thác và phát huy thế mạnh về du lịch miệt vườn. Sự kết hợp giữa kinh tế vườn với du lịch sinh thái sẽ làm cho đời sống của người làm vườn ngày càng sung túc, giàu có hơn./.

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét