Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Thăm "Hồ Inle" của Việt Nam

Nếu trên chặng đường lãng du khám phá những vùng đất lạ khắp Việt Nam, một ngày dừng chân tại một hồ nước phẳng lặng, thái bình ở miền Tây Nam bộ, bỗng bắt gặp ánh mắt thuần khiết, thánh thiện ẩn dưới chiếc khăn trùm đầu kín đáo ngồi nguyện cầu bên khung cửa gỗ mộc mạc chạm trổ những hoa văn Hồi giáo tinh xảo… thì hẳn bạn đã lạc vào Búng Bình Thiên, nơi cộng đồng người Chăm Hồi giáo đã cư ngụ hàng trăm năm nay. Ở đó những nét riêng, độc đáo trong văn hóa tín ngưỡng, đời sống hàng ngày và phong tục tập quán của họ vẫn được gìn giữ nguyên vẹn như thuở xưa.

 
 
Vì những nét tương đồng với một địa danh du lịch nổi danh của Myanmar, chúng tôi trìu mến gọi đó là hồ Inle của Việt Nam. Một điều kỳ lạ vô cùng là con sông đỏ đậm phù sa lại cho một hồ nước xanh trong vắt quanh năm, mà khi vào mùa nước nổi, con nước bên ngoài có cao thế nào thì mực nước trong búng vẫn luôn ổn định.

Một điều kỳ lạ vô cùng là con sông đỏ đậm phù sa lại cho một hồ nước xanh trong vắt quanh năm, mà khi vào mùa nước nổi, con nước bên ngoài có cao thế nào thì mực nước trong búng vẫn luôn ổn định. Đến bây chừ, đây vẫn là câu hỏi lớn mà các nhà khoa học vẫn chưa có giải đáp. Song búng Bình Thiên lại trở nên thần bí và huyền hoặc hơn với một sự tích huých. Vào thể kỷ 18, khi nhà Tây Sơn hành quân qua thì đây là vùng đất cằn cỗi, quân lính đều thiếu nước và kiệt sức. Lúc ấy vị thống lĩnh mới ngửa mặt khấn trời cầu nguyện rồi rút kiếm đâm xuống đất, bỗng mạch nước từ vết kiếm phụt tuôn như suối, cứ lan tràn khắp nơi và thành một hồ nước bao la xanh trong. Ngày nay đây cũng là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất miền Tây Nam bộ. Điều làm nên linh hồn búng Bình Thiên chính là cộng đồng người Hồi giáo Islam chọn nơi này để cư ngụ từ hàng trăm năm trước.

Rảo bước dạo chơi trên con đường nhỏ, ngắm những mái nhà san sát nhau là một trải nghiệm huých. Thánh đường Mas Jid Khoy Ri Yah rộng lớn bên bến nước thiêng là nơi nuôi dưỡng đời sống tâm linh của cộng đồng Chăm nơi đây. Cứ trước giờ lễ, vớ đàn ông ra trước bến nước thiêng rửa mặt, rửa tay cho sạch sẽ rồi chỉnh lại trang phục chỉnh tề vào thánh đường cùng quay mặt về hướng tây và hành lễ. Tiếng kinh cầu nguyện rầm rì làm cho không gian bình yên và tĩnh lặng thêm phần trang nghiêm, huyền bí.

 
Một không gian thái  tổng đài điện thoại  bình lắng đọng, trên con đường làng những cô thiếu nữ Chăm Islam bước nhẹ nhàng khẽ cúi đầu với chiếc khăn trùm đen bí ẩn, một cái ngước nhìn bỗng nhiên, hàng lông mi cong vút với đôi mắt đen sâu thẳm huyền bí trên khuôn mặt thánh thiện… làm người lữ khách ngơ ngác, sững sờ như lạc vào vùng đất thiêng không dành cho kẻ phàm trần.

Ngoài thánh đường, cuộc sống náo nhiệt phố thị bị dòng sông Bình Di cuốn trôi tự lúc nào; thay vào đó một không gian thái bình lắng đọng, trên con đường làng những cô thiếu nữ Chăm Islam bước nhẹ nhàng khẽ cúi đầu với chiếc khăn trùm đen bí ẩn, một cái ngước nhìn bỗng nhiên, hàng lông mi cong vút với đôi mắt đen sâu thẳm huyền bí trên khuôn mặt thánh thiện… làm người lữ khách ngơ ngác, sững sờ như lạc vào vùng đất thiêng không dành cho kẻ phàm trần.

&Quot;Mùa hạnh phúc" của người dân nơi đây chính là Lễ chay Ramadan - lễ lẻ và quan trọng bậc nhất với người Islam nói chung và Chăm Islam ở Búng nói riêng. Đây là dịp để các tín đồ cùng nhau sám hối, cầu nguyện, tu dưỡng lại tinh thần, tính tình của mình, bỏ ác theo thiện. Trong suốt tháng chay này, từ khi bình minh ló dạng đến lúc  camera quan sát  hoàng hôn buông trên mặt hồ, vớ tín đồ đều không được ăn uống gì cả. Giáo điều này như nhắc nhở các tín đồ kềm chế những ham muốn vật chất, giàu sang để rồi đồng cảm với sự thiếu thốn đói nghèo. Đề từ đó làm cho tâm hồn và tấm lòng rộng mở vị tha. Cũng trong tháng chay này, sau giờ lễ soly trưa, các nam tín đồ tập kết tại thánh đường chính, cùng nhau nấu món cháo cho giờ TaLeh Ớk đầu tiên trong ngày, ý nghĩ của việc này là biểu lộ Tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng cộng đồng. Tâm điểm chính của tháng chay Ramadan là lễ Roya Fit Ri hay còn gọi là lễ bố thí gạo diễn ra vào ngày 30 của tháng chay. vớ già trẻ lớn bé đều được tham gia, mọi người sẽ tập kết tại thánh đường cùng nhau cầu nguyện.

 

Qua một tháng ròng nhịn đói, nhịn khát cùng đồng cam cộng khổ, mọi người sẽ hiểu và chia sẻ cùng nhau nhiều hơn, thương nhau hơn. Bạn bè, cha mẹ, con cái, anh chị em cùng bắt tay, ôm nhau chúc mừng và cùng xin dung thứ những sai lầm. Tháng chay Ramadan thật sự là một lễ hội truyền thống có ý nghĩa nhân  lap dat camera  văn sâu sắc, có tính cộng đồng cao làm cho cuộc sống của cả cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Sẽ là khuyết điểm lớn nếu không nhắc đến ẩm thực của vùng đất kỳ lạ này. Búng Bình Thiên cũng là nơi đầu tiên đón sản vật của mùa nước nổi ban tặng. Khi con nước dâng thì những rừng điên điển bỗng xuất hiện vàng rực cả góc hồ, vạn bông súng trồi lên từ mặt nước xanh, cá tôm cũng lũ lượt rồng rắn cùng nhau đổ về. Sản vật trời cho cùng bàn tay khéo léo của những cô gái Chăm Islam sẽ làm cho người lữ khách mê man. nào mắm cá rô đồng chấm với rau nhút, chả cá linh kho trái me non, lẩu cá lóc với bông điển điển. Bóng chiều buông trong căn nhà cổ, chủ và khách quây quần cùng nhau bên bữa cơm “của trời cho”: vị chua nhẹ của gỏi ngó súng ma với tép đồng, vị ngọt mà thơm của bánh xèo cá linh bông điển điển, mắm cá linh chưng lại mằn mặn đặm đà.

Khẽ khoát mái chèo khua nước dạo chơi trên hồ trong ánh hoàng hôn, ẩn trong ánh vàng đổ lung linh trên mặt nước như có bóng người thiếu nữ Chăm Islam đang múa điệu "Nghìn lẻ một đêm". Bên bến nước thiêng vẳng tiếng hát da diết, dịu vợi như nỗi lòng sâu kín mà đầy ký ức nay đã xa xôi. Búng trong chiều vàng như một thế giới hư ảo, liêu trai và bí ẩn, khiến người lữ khách có ghé thăm khi về rồi lòng lại cứ mãi bâng khuâng về một nơi nửa như xa xôi, nửa lại quá đỗi gần gũi này.

Hải An (Travellive)

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét