Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Thắp lửa cho ngành công nghiệp không khói

Nhiều năm qua, du lịch Việt Nam luôn lùng những phương án "vượt khó”, song song cũng không nguôi hy vọng bứt phá từ chính những tiềm năng rất lớn của tổ quốc. Cũng có lúc hào hứng lạc quan, nhưng cũng có lúc rơi vào tình thế khó khăn, khi mà 80% du khách quốc tế "một đi không trở lại”...


 
Khách quốc tế thăm quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
 
Bao giờ mới hết khó?
 
Năm 2009 được coi là một dấu mốc quan trong khi Bộ VHTTDL cải tổ ngành du lịch một cách quy mô, bài bản. Các chuỗi hành động liên tục được vạch ra, trong đó các chương trình "ấn tượng Việt Nam” được tổ chức với rất nhiều kỳ vọng. Cụ thể hóa của những "ấn tượng” chính là những tour du lịch đường bộ, trong đó có cả du lịch dọc đường biên hứa rất nhiề­u điều lý thú. Cùng đó, chủ trương phát triển du lịch tàu biển cũng được quan hoài. Cũng có thẻ kể đến việc chọn Đại sứ Du lịch, cũng không nằm ngoài hy vọng du lịch của ta sẽ thân thiện hơn, quyến rũ hơn, gần gụi hơn với khách nước ngoài.
 
Ai cũng ngỡ rằng, với những chiến dịch truyền bá rần rộ trên website, trên các kênh truyền hình quốc tế, thì du lịch Việt Nam sẽ tạo ra những cơn động đất. Nhưng, cũng có  lắp đặt camera quan sát  thể do kinh tế toàn cầu suy thoái mà chúng ta lại đang phải đi những bước thụt lùi: mùa du lịch này, ngay trong tuổi cao điểm hằng năm (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau), lượng khách quốc tế đăng ký đã giảm đáng kể, có nơi giảm đến 30%. Trong đó khách tiềm năng từ châu Âu, Mỹ thì ít mà khách ba lô lại nhiều.
 
Việt Nam có tới 4 điểm du lịch được nhận giải thưởng của trang web du lịch bậc nhất thế giới TripAdvisor, là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hội An và Hạ Long. Các điểm du lịch này được xếp hạng tuần tự thứ 14, 15, 17 và 25 trong tổng số 25 điểm du lịch châu Á được nhận giải thưởng trong năm 2013. Mừng thì mừng thật, song cũng chính tại các địa phương này thì người ta vẫn ngại ngại vì con số du khách giảm, song song những vấn nạn lại trình bày.
Những vấn nạn không dứt
 
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn không dưới hai lần phải "kêu” lên rằng, phải đẩy mạnh vỡ hoang tuyến du lịch nhà xí, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh tại các điểm du lịch, xử lý và ngăn chặn nạn lường đảo chặt chém du khách, nâng cao chất lượng chỉ dẫn viên du lịch; Phải đảm bảo môi trường du lịch an toàn cho du khách.
 
Ông Tuấn kêu là có lý, vì một mình ngành du lịch thì làm sao dẹp được các  tổng đài điện thoại  vấn nạn đang kéo du lịch nước nhà tụt xuống. Làm sao ngành du lịch dẹp được nạn taxi dù, bán hàng rong, lường đảo khách du lịch xảy ra trên diện rộng, đặc biệt là vào mùa cao điểm? Cũng thật khó kéo được "khách đến chơi nhà” khi mà rất nhiều các điểm tham quan chưa có... Nhà vệ sinh công cộng; nếu có thì cũng chỉ được cái là làm khách kinh hoàng táng đởm, vào xong đố dám nhìn lại. Một thống kê của Tổng cục Du lịch, 33 địa phương với 841 điểm du lịch nhưng chỉ có 767 nơi có nhà vệ sinh, nhiều nơi chưa đạt chuẩn.
 
Lại còn nạn chặt chém kinh người. Ngay tại Hà Nội, trong tháng 4 vừa qua đã liên tục xảy 4 vụ "chặt chém” du khách quốc tế. Có thể nào mường tượng được không, một du khách ngoại quốc đến phố cổ, chỉ có mỗi việc đặt đôi gánh gồng, đội chiếc nón lá lên đầu để chụp ảnh lưu niệm và mua 3 quả dứa nhưng phải trả tới 840.000 đồng! Ngay tại cổng Văn Miếu- Quốc Tử giám, mỗi khi có đoàn du lịch ghé thăm thì có cả chục người đủ mọi lứa tuổi hùa nhau đeo bám khách để rao bán các loại quà lưu niệm.
 
Nhiều khách du lịch khi đến Việt Nam không có ý định quay lại lần 2!
 
tấn sĩ Nguyễn Nhã, một trong những người đi đầu về truyền bá ẩm thực du lịch Việt đến du khách quốc tế nhận định, để quyến rũ du khách mà chỉ có các công ty du lịch tự thực hành thì chẳng thể làm nổi. Còn TS Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu  camera quan sát  du lịch khẳng định với Đại kết đoàn, du lịch Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn thì mới có thể cất cánh.
 
chẳng thể quan niệm đó là "của trời cho”
 
Ngành công nghiệp không khói muốn giữ chân du khách thắt phải đổi thay, tạo ra lối kinh dinh du lịch văn hóa và ổn định hơn.
 
Ông Hà Văn Siêu nêu tỉ dụ: phải các nước khác khi đón 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế sẽ thu về ngân sách 2 tỷ đồng, nhưng cũng với 1 triệu luợt người đó, ngành du lịch Việt Nam chỉ thu về đuợc 1 tỷ đồng. &Quot;Đấy gọi là yếu về chất” - ông Siêu nhấn mạnh.
 
Có thể nói, chúng ta đang "phú quý thụt lùi” khi năm 2010 vấn được 4 triệu lượt khách quốc tế; nhưng năm 2013 chỉ dám phấn đấu vấn 7,3 triệu lượt khách cho dù đã đầu tư cực lớn và du lịch. Thì vẫn còn đấy Vịnh Hạ Long, Phong Nha- Kẻ Bàng, cố đô Hoa Lư, phố cổ Hội An…, cùng những bãi biển, những vịnh, những hòn đảo đẹp ngẩn ngơ cả người, nhưng sao khách lại đến ít dần. Điều đó chúng ta buộc phải mổ xẻ căn nguyên từ chính mình chứ chẳng thể đổ tội cho lý do khách quan được nữa.
 
Cũng còn phải kể đến việc "đẩy giá chờ thời”. tỉ dụ như ở Nha Trang, lâu nay các cấp chính quyền và ngành chức năng cố công gây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách  lap dat camera  như một thương hiệu của tỉnh thành biển. Nhưng bên cạnh sự cố công ấy, vẫn phổ thông một thái độ "đẩy giá chờ thời” của các tour, của nhà hàng khách sạn. Giá phòng khách sạn loại bình dân tại Nha Trang trong dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua bị đẩy giá lên tới trên 1,5 triệu đồng/phòng/ngày đêm- gấp 2 ngày thường, làm du khách mất vía.
 
Theo Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch, ông Phạm Trung Lương, việc khách đi lẻ chịu giá phòng tăng là một điều khó tránh, nhưng các tour du lịch, các đoàn du lịch đã ký sẵn giao kèo truớc với khách sạn nhưng rồi vẫn bị đẩy giá. Việc giá phòng lên làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch. Nhìn trước mắt, khách sạn thu được nguồn tiền lời nhưng về sau, lại ảnh hưởng rất lớn rất toàn ngành du lịch. Khách quốc tế đến mất niềm tin.
 
Du lịch Việt Nam tất nhiên phải tái cấu trúc, nhưng cũng chẳng thể đơn thương độc mã lao vào thương trường. Thắp lửa cho ngành công nghiệp không khói là một đòi hỏi cần thiết, nếu không, thời kì trôi đi, hậu quả sẽ còn nặng nề hơn. Mà điều đó thì tuốt luốt chúng ta cùng không muốn...
Thúy Hằng

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét