Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Quê hương qua một góc nhìn

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Vượng là một trong những tay máy nức tiếng với mảng ảnh về văn hóa truyền thống Việt Nam.


 
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng
 
Ông sống bình yên sống trong một căn phòng tầng 2 của một ngôi vi la Pháp cổ trên phố Trần Quốc Toản, Hà Nội. Ở tuổi 95, thảng hoặc ông vẫn đi đây đó với chiếc máy ảnh – vật bất li thân theo ông từ thuở tóc xanh tuổi xanh. Sinh năm ngựa (Mậu Ngọ - 1918), ông ưa đi đây đi đó, khắp mọi nẻo đường đất Việt, một mai nước ngoài. thế  lắp đặt camera quan sát  cuộc ông gắn với những chuyến đi. Ông đến Lũng Cú, trên cao nguyên đá Đồng Văn - cực Bắc của sơn hà, rồi tới đỉnh Hàm Rồng (Sa Pa). Nhiều bạn bè vừa nhìn thấy ở Hồ Gươm với bức ảnh " Hồ Gươm trong sương sớm”, đã thấy ông lia ống kính tới cổng làng cổ Đường Lâm… Hơn 90 rồi, ông vẫn đi cùng các thành viên trong CLB Hồng Hà để tìm giác độ cho những tấm ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải, rồi tiếp hành trình tới rừng đước, rừng tràm miền sông nước Cửu Long… Mọi vùng đất ở Việt Nam đều in dấu chân Lê Vượng. Những chuyến đi xâm nhập vào làng quê gợi niềm cảm hứng vô tận trong ông. Ông tâm tư, ở  tổng đài điện thoại  đó ông nhìn thấy nguồn cội văn hóa Việt. Đặc biệt, bộ ảnh "Những sắc màu dân tộc” là chứng cứ về một nền văn hóa đa sắc tộc phong phú của Việt Nam. tổ quốc con người qua ống kính của Lê Vượng rất thuần hậu, thiên nhiên, không gượng gập, gò ép. Tác phẩm của ông cũng không chuộng sự hắc búa mà đốn là sự khám phá. Ông cho rằng, sự khám phá nhỏ cũng là nét thẩm mỹ lớn.
 
 
Cổng làng Mông Phụ - Đường  camera quan sát  Lâm
 
Ảnh của nghệ sĩ Lê Vượng là sự kiếm tìm cái đẹp cổ điển, chân phương, rất gần hội họa do bố cục, đường nét, màu sắc, nhất là ảnh cảnh quan. Điều đó được trình diễn.# Trong các tác phẩm: Xuân về, Sáng sớm, Hoa gạo đầu thôn…Lê Vượng vốn thích hội họa từ nhỏ, chú ruột ông là họa sĩ Lê Phổ nức tiếng. ông địa tác nhiều năm tại NXB Mỹ Thuật và Viện bảo tồn Mỹ thuật, nên ảnh hưởng của hội họa trong nhiếp ảnh là lẽ hẳn nhiên.
 
Tuy nhiên, mặc dầu lãng mạn, ảnh của ông lại mang tính xác thực vì ông chụp cho bảo tồn Mỹ thuật hàng vạn phim ảnh làm tư liệu nghiên cứu. Đáng kể là những đề tài nghệ thuật Chăm, lăng mộ Huế, và đặc biệt là những sắc màu váy áo dân tộc. Bộ này gồm 70 bức ghi lại những nét độc đáo của đồng bào thiểu số, được thực hành trong 10 năm cần lao với vốn nghiên cứu tích lũy được từ Viện bảo tồn, có khi ông còn mượn y phục ở Viện cho đồng bào dân tộc mặc vì có một số y phục thượng cổ không còn trong đời sống đương đại.
Thiên Ngân

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét