Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Quảng Nam: Lung linh đêm khai mạc “Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013”

sớm trưa 22-6 tại TP Hội An, Quảng Nam đã diễn ra đêm mở màn "Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013”. tham gia có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Somsavad Lengsavath…


 
Chương trình mở màn Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013
Để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả
 
Các chương trình nghệ thuật đặc sắc trình diễn.# Đậm nét chủ đề chính của Festival Di sản Quảng Nam. Tại đây đã tái tạo cảnh sống của người dân phố cổ bao đời chuyên cần, chất phác nhưng rất mực yêu đời, vượt qua gian lao để xây dựng quê hương ngày một phát triển và mở rộng tấm lòng đón nhận tình cảm của bạn bè 5 châu. Mở đầu chương trình bằng tiết mục Cầu An Nguyệt Hạ, tái hiện cảnh mỗi khi trăng lên, chùa Cầu được hiện lên lung linh dưới dòng nước, ở đó người ta hình như thấy cả lịch sử thăng trầm đã  lắp đặt camera quan sát  được hằn sâu trên từng nếp nhăn của từng viên gạch, dù rêu phong đã phủ kín như tạo ra sự yên lặng qua bao thời gian. Những âm điệu tinh khiết đặc trưng của Hội An đã thật sự gây ấn tượng tốt đẹp với khán giả bốn phương.
 
Đây nữa người dân làng gốm Thanh Hà, bao đời cần cù, mải mê say sưa như họ vốn sinh ra chỉ để gắn với nghề gốm truyền thống của quê hương. Mỗi một biểu tượng, hoa văn như gói trọn cả tâm can của người dân nơi đây. Những giọt mồ hôi đổ xuống để những đứa con tinh thần tỏa sáng. Đất, lửa và nước Thanh Hà ngàn năm ngào trộn, tựa, đỡ nâng, dắt díu đã làm nên vẻ đẹp bình dị mà thẳm sâu của hoa gốm Hội An hôm nay. Độc đáo, gốm Thanh Hà đã đi về muôn nẻo nhưng đâu đó như có hương vị đậm chất Quảng mộc mạc mà chứa chan tình người và họ đã mãi mãi giữ lửa cho làng nghề truyền thống quê hương...
 
Rồi những chiều trên sông nước quê hương, những cô thiếu nữ cất giọng hò vút cao, chứa đựng quơ nỗi lòng và những khát khao  tổng đài điện thoại  của người dân vùng sông nước anh hùng đã chứng kiến bao đổi thay. Những buổi chiều mênh mang sông nước, những buổi chiều se sắt hoài niệm. Hạnh phúc và đau khổ, niềm vui và nỗi buồn, chiến tranh và hòa bình, anh hùng và mất mát... Như nương vào giọng hò của những cô thiếu nữ mà bay cao, lan tỏa đến tận cùng bâng khuâng thương nhớ, đến tận cùng những cảm nhận lênh đênh diệu vợi của con người. Những câu hò, điệu hát, ngọt dịu làm sao cái giọng hò xứ Quảng, mộc mạc, pha chút bông lơn, tự trào mà không hề vương hận buồn đau, ai oán.
 
Tiếng hát Champa, tiếng hát giao duyên, tiếng hát con gái làm chênh chao sóng nước. Em đi giữa cát, em đi giữa trời cao đất rộng, em là ngọn gió ngọt lành thổi mãi tới bao la, em là con gái Champa, sao mà ấn tượng hết sức. Những tiết mục đã đưa khán giả trở lại với một thời Champa lừng lẫy và những ngày dãi nắng, dầm mưa, những đêm trăng lên, trai gái hẹn hò, cuộc sống thái bình, mến thương dù đã có bao thăng trầm dông bão.
 
Vâng! Dù bao mất mát, đau thương, bao gian khó hiểm nguy, thời gian đi qua, người dân nơi đây vẫn gắn mình với sông nước với ruộng đồng, với những ngày tháng cần cù, siêng năng lao động. Những người thợ đóng thuyền lành nghề. Họ lao động mải mê, sáng tạo ra những công trình, tác phẩm nghệ thuật mà trong đó chứa đựng cả tâm huyết, cả tín ngưỡng với niềm hy vọng công trình của họ sẽ đem lại cuộc sống no đủ cho con cháu và muôn đời kế tiếp truyền thống quý báu của tổ tiên. Họ đã đóng góp cho cuộc sống biết bao niềm vui từ những con thuyền để ra khơi, khai khẩn thủy hải sản và bảo vệ biển đảo quê hương.
 
Cùng với làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng,Văn Hà, làng đúc đồng Phước Kiều, làng Trống Lâm Yên, làng rau Trà Quế... Chưa có nơi đâu mà chỉ trên một dẻo đất nhỏ bé lại có nhiều làng nghề, khu làng nghề đến thế. Nếu không thương đến cháy lòng non sông này, mảnh đất này, cảnh vật này, con người này, lại thêm đức tính cầu thị,  lap dat camera  khiêm nhường sẵn sàng kết nạp các nền nghệ thuật của các vùng miền phía bắc, các quốc gia Nhật Bản, Trung Hoa thẩm thấu vào thì người thợ Kim Bồng, Hội An không thể dâng hiến cho đời được những nét chạm trổ hoa văn tinh xảo, trữ tình, thăng hoa, thao thiết và đặm đà như vậy.
 
Quảng Nam, mảnh đất và con người chan hòa, thân thiện luôn mở rộng vòng tay chào đón bè bạn 4 phương và luôn dành cho họ sự ngạc nhiên bởi những tình cảm tâm thành, những phong cảnh thơ mộng, bình dị mà đầy sức hút, bởi những địa danh, bởi những di sản hết sức quý báu... Đêm khai mạc còn có sự đóng góp của những chương trình âm nhạc đến từ các nước bạn bè với những liên khúc âm nhạc và múa của các nước Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm cho đêm khai mạc càng lung linh, sôi động và ý nghĩa thật sự đã để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè muôn phương./.
Thanh Huyền

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét