Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Về miền phật tích Núi Bà Đen

Núi Bà mun là một quần dạng di tích trữ lịch sử - văn hóa và danh được, trường đoản cú lâu cựu là tượng trưng chạy ghét và người mực quê hương Tây hầm.

 

Núi Bà mun thục xã Thạnh Tân, huyện Hòa thành, thị xã Tây hầm, thức giấc Tây hầm, cách thị xã Tây hầm 11km chạy bên đông bắc.mong xa núi Bà mun như một chiếc nón úp trên cùng cạ. Núi nằm trong một quần dạng di tích trữ văn hóa lịch sử lừng danh vì phong cảnh hữu ái tình và giàu huyền thoại tại Tây hầm. Quần dạng di tích trữ Núi Bà dẫn giải rộng 24 km², gồm 3 ngọn núi tạo thành: Núi Heo - Núi Phụng - Núi Bà mun. Núi Bà mun cao 986 m cao nhất Nam Bộ.

 

Núi Bà mun đang gọi là núi Điện Bà, đang giàu gã là Vân Sơn, do đền giàu mây đậy. Và đang giàu gã là núi một. chỗ đây đang là miền rừng báng hoang vu, nguy hiểm trở. đồng cùng bước chân mực cuộng cùng người Việt đến miền ghét Tân hầm xưa khai mở ghét vòng đai, đâm ra kia lập nghiệp, thì cạc tăng ni, phật tử cũng đồng thời đến đây lập những am, miếu xây dựng chùa chiền thắng thờ Phật. trong đó, hệ thống am, điện, chùa, hang rượu cồn ở núi Bà mun hử trường đoản cú lâu cuộn đông đảo khách thập phương đến viếng lễ dính líu năm.

giàu hai truyền thuyết giáo chạy núi Bà mun thắng ca tụng trong dân buồng.

li chuyện mức nhất thuật chạy một đôi trai tài,  lắp đặt camera quan sát  gái dung nhan hử nguyện ước đính hôn, nhưng mà giữa hồi hương loạn ly, chàng trai Lê Sĩ Triệt nếu xuất hành tòng đồ giữ nước. nàng Lý thị Thiên hương, người con quê hương miền Trảng cói ở lại một lòng thủ tiết thờ chồng. nàng Thiên hương là người mộ đạo. trong một ngày lên núi chạy chùa lạy Phật nàng bị thát oan uổng. chạy sau nàng hiển thiêng thẳng băng hộ trì biếu dân chúng trong miền thắng phước lành. Vua Gia Long đại hồi lên ngôi tưởng nhớ chuyện thắng Bà mách nước bảo nên chi thoát nạn tại núi - Vua sai diễn đạt đồ Lê Văn phê chuẩn lên núi đánh lễ dung nhan cùi và tạc tịnh Bà thờ ở một hang bủn xỉn trên núi gọi là Điện Bà (thiêng Sơn Tiên Thạch rượu cồn). dung nhan cùi đó bị thất lạc. đến năm 1936 (bảo lộn xộn thập niên, tứ nguyệt, thập cửu nhật) hử tái cùi dung nhan biếu Bà.

d

Lại giàu một tích trữ khác chạy núi Bà mun, đó là giàu một người con gái gã là Đênh (sau gọi chệch qua là mun) sùng phật đạo, con một viên quan lại trấn thủ người Miên. vì khước từ bắt buộc duyên cùng con quan lại trấn miền Trảng cói, nàng hử vứt nhà ẩy lên núi xuất gia cầu đạo và khuất ở đó. Sau nà triều đình nhà Nguyễn hử biếu đúc tịnh cùng mun và dung nhan cùi biếu bà là "thiêng Sơn Thánh Mẫu".

Núi  tổng đài điện thoại  Bà mun cuộn khách thập phương do cảnh núi trời đất ơi hùng vĩ, giàu hang rượu cồn, giàu ngôi chùa linh thiêng cựu là chỗ đẩy cư mực giàu sư sãi. Trên núi giàu một mệnh hang rượu cồn thắng cạc tăng ni, Phật tử sang sửa đánh chỗ phụng dưỡng như rượu cồn Thanh Long, rượu cồn Ông hùm, rượu cồn thân phụ canh, rượu cồn thân phụ kè, rượu cồn Thiên Thai, rượu cồn Ông Tà… Ở đây khí hậu hĩ ôn hòa đuối trận do ngoài phái cùng mênh mông, núi Bà đang thắng bao đùm vì hệ thống kênh đào dẫn nước trường đoản cú hòng dẫu Tiếng (nằm giữa miền giáp ranh Tây hầm – Bình Dương) là hòng thủy lợi nhân tạo lớn nhất vùng Nam.

Điện Bà thắng cải tạo trường đoản cú một mái bủn xỉn tự nhiên tòi ra tạo thành một hang rượu cồn. Vòm mái cao 2,5m; cửa rộng 6m. Hai đằng thắng xây vạch ốp giáp vách bủn xỉn. Ở giữa giàu xây cột vạch chống đỡ, vòm mái trước xây thêm tạo thành 2 quãng nhà điện trường 8m dùng thắng chỗ phật tử chiêm bái và hành lễ. trong rượu cồn thờ tịnh Bà và cạc tiên nga.

quờ quạng quần dạng núi Bà tản mát giàu giàu chùa, nhưng mà chỉ giàu ngôi chùa chính giàu quy mô lớn. Ngoài chùa Thượng đang giàu chùa thềm, chùa Trung. Những ngôi chùa nà hử thắng xây dựng trường đoản cú lâu đời, nhưng mà sang cạc cá chiến choán ác liệt, bom đạn lụn phá nên chi đâm ra nát. Những ngôi chùa giờ thắng xây dựng lại trường đoản cú cạc năm 1995, 1997

 

cùng hệ thống hang cồn và cảnh quan tự nhiên kết hợp kiến trúc tôn giáo hẵng tô điểm cho núi Bà mun một nét xinh thiên phú và nhân tạo, con người hòa quyện với thiên nhiên. hắn thật sự trở thành nơi trở phai với nguồn gốc đời sống tâm linh và ẩn lịch đơm thái mức dân tộc.

Núi Bà mun hẵng đặng công nhận tập ngữ là Di tàng trữ lịch sử - văn hóa và danh lam đặng cảnh tại Quyết định mạng 100/VH-QĐ ngày 21/1/1989 mức Bộ Văn hóa Thông tin.

 

với những người ham mê leo núi thường chinh phục chỏm núi Bà theo hai con đường mòn chính. một đường mòn nằm sau lưng Điện Bà ở lưng chừng núi, đường nào gập ghềnh, khó phăng với vách núi dựng đứng, những tảng bần tiện lớn tập chồng lên nhau ngổn ngang. một đường mòn khác ép đầu trường đoản cú Đài bại sĩ dưới chân núi, phăng men theo các trụ điện lên luôn đến chỏm. Cả hai con đường lên chỏm đều vòng vo khúc khuỷu. Người leo núi giàu thể dứt chân nghỉ ngơi dưới những tàn lá sum suê và vui đùa với loài khỉ hoang dã sống trên núi. Hai bên đường, tiếng chim cắt bấu von và tiếng nước rã róc rách hòa cùng nhau tạo thành bản tình ca trong trẻo mức núi rừng. Gần đến chỏm là cơ man nào cỏ đoạt, tre, trúc, huơ  lap dat camera  ngũ dung nhan và bạt ngàn cỏ lau. Những bè rừng cỏ lau rậm rạp liêu xiêu vẹo trong gió công cho cảnh chiều tà trên chỏm núi thêm huyền ảo. Khí hậu trên chỏm mát dịu vào ban ngày và lạnh buốt vào ban đêm. đặng nằm trên chỏm núi chốc màn đêm gieo rắc xuống là cảm giác khó thể hiện với bất cứ ai.

 

nếu như là người khích nhà giam phá ẩm thực thì chốc phăng tham núi Bà mun ẩn khách sẽ đặng thưởng thức huê mai núi, ốc núi.Thoạt dò đầu nhai nói đến huê măm mai núi, chắc giàu người sẽ chán lạnh. Thế mà chốc trông những chú mai núi to Gần kì cườm tay bị mổ dạ, chiên giòn được trong dĩa cùng mấy chốc cà chua đỏ, rau xà lách xanh lại cảm thấy hết sức hấp dẫn. giàu thử rồi mới thấy giết mai núi cuộn chung với rau giá lụa, đọt cóc, đọt rau nhái và mấy ngữ rau dứa khác chấm bặm mạ, hóa ra lại ngon quá chừng. dứa, giòn, béo… hết sức! giàu người bảo măm huê nào tráng dương và chữa chứng hen suyễn, nhức xương.

 

bảo Anh (TTVN)

Tổng hiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét