Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Đủ phí tăng, kích cầu du lịch gặp khó

(Toquoc)-Giá xăng tăng lên gần 25000 đồng/l từ 2 ngày qua, cùng với sự tăng phí tham quan của hàng loạt điểm du lịch trước đó, các hãng lữ khách tham dự chiến dịch kích cầu du lịch năm 2013 đang rơi vào tình thế lao đao.

Vừa làm vừa nghe ngóng

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: Hiện phía nhà cung cấp dịch vụ chuyển vận cho Hanoi Redtours vẫn chưa có quan điểm gì về việc nâng giá, nhưng công ty đã chuẩn bị sẵn tâm thế thương thảo.

“Chúng tôi đã ký giao kèo trọn gói với đối tác cung cấp dịch vụ kèm theo cam kết không tăng/giảm giá ngay cả trong điều kiện giá xăng trồi sụt bất thường. Tuy nhiên, nếu giá xăng tăng quá cao, khả năng phá vỡ cam kết rất có thểlắp đặt camera quan sátxảy ra bởi đối tác khó có thể chịu lỗ. Hiện chúng tôi cũng đang nghe ngóng tình hình và chờ các thông báo từ đối tác. Nếu có thay đổi trong giao kèo, chúng tôi phải thương thảo để có sự chia sẻ hợp lý giữa hai bên, đồng thời không làm ảnh hưởng nhiều đến giá tour” – ông Hoan cho hay.

Nhiều đơn vị lữ khách tiên lượng giá tour sẽ khó giữ trước tình trạng giá xăng vẫn duy trì ở mức cao mà không giảm (Ảnh minh họa: Ngọc Thành)


Cũng theo ông Hoan, giá tour nội địa và tour inbound rất có thể sẽ bị điều chỉnh theo hướng tăng lên vào 1-2 tháng tới nếu giá xăng vẫn duy trì mức cao mà không giảm.

Cùng dự đoán, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist- tiên lượng giá tour sẽ khó giữ mức giảm sâu như giờ.

“Mặc dù các doanh nghiệp lữ hành đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với các vụ tăng giá xăng đột biến, nhưng vấn đề không chỉ nằm ở dịch vụ vận tải. Các hãng lữ hành lớn có hệ thống vận chuyển riêng vẫn có thể giữ nguyên giá, chấp nhận bù lỗ. Nhưng hiệu ứng của giá xăng tăng sẽ làm các dịch vụ cung ứng khác “té giá theo xăng”, như mua sắm, ăn uống, lưu trú… Khi đó, tổng giá trị tour sẽ khó có thể giữ nguyên nếu muốn chất lượng dịch vụ không bị ảnh hưởng.

Bất cập nhất là các hãng lữ hành đang thay giảm giá sâu để kích cầu, cũng là cuối mùa cao điểm du lịch nội địa. Các cơ hội nước rút sẽ không còn nữa nếu chính sách giá đổi thay, đồng nghĩa với đích lợi nhuận của cả năm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”- ông Kế phân tách.

Bên cạnh đó, ông Kế cho rằng: các doanh nghiệp lữ hành sẽ gặp nhiều khó khăn để thương lượng giá với khách hàng nội địa khi giá tour thay đổi, đồng thời sẽ phải ưng chịu lỗ nhiều với các tour inbound bởi khách nước ngoài không baohttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noigiờ chấp thuận thương thảo lại giá một khi đã ký giao kèo.

Theo ông Kế, dù lữ khách đã có ý kiến rất nhiều với các cơ quan quản lý nhà nước về những khó khăn, thiệt hại do giá xăng tăng bất thần, không theo thông lệ quốc tế gây ra đối với ngành du lịch, nhưng đến nay vẫn chẳng có gì đổi thay.

Địa phương không muốn kích cầu?

Bên cạnh sự thất thường của giá xăng, các doanh nghiệp lữ khách không khỏi băn khoăn và bức xúc với tình trạng hàng loạt điểm tham quan ban bố tăng giá vé từ đầu năm đến nay.

Huế tăng giá vé tham quan lăng tẩm lên gấp đôi. Phố cổ Hội An cũng tăng giá vé tham quan lên 30%. Điện Biên, Hà Nội, Nha Trang... Cũng lần lượt ban bố các mức giá mới tại nhiềucamera quan sátđiểm tham quan yếu điểm tại địa phương với mức tăng cao nhất lên đến 400%...

Trong khi đó, chiến dịch kích cầu du lịch 2013 được khởi động trên toàn quốc mới đi được nửa chặng đường. Tổng cục Du lịch – Bộ VHTTDL đã phát động chiến dịch kích cầu tại từng địa phương, cũng như nhiều hội nghị kích cầu do Ban Chỉ đạo quốc gia về du lịch chủ trì được tổ chức, song các địa phương hình như vẫn cho phép mình nằm ngoài kích cầu.

Ông Nguyễn Công Hoan bức xúc: “Các hãng lữ khách đang nuốm hạ thấp nhất lợi nhuận, giảm giá tour thật sâu trên một chất lượng dịch vụ cao nhằm vấn du khách. Các hãng vận tải, nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm cũng có nhiều chính sách giảm giá, khuyến mãi để hút khách. Ngay cả hàng không vốn rất hủ lậu cũng tham gia chương trình với chính sách giảm giá chưa từng có từ trước đến nay. Trong lúc đó thì các điểm tham quan liêu tăng giá vé.

Thực tiễn, phí tham quan chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng giá tour. Do đó, việc tăng giá không đến mức quá tải với lữ hành. Song, nó là một sự lạc điệu của địa phương trong bối cảnh các doanh nghiệp du lịch đang chung tay góp sức vì mục đích chung là mang khách du lịch đến Việt Nam và mang khách du lịch đến địa phương”.

Ông Lưu Đức Kế chính trực: “Các địa phương hình như chưa đích thực trân trọng những thay của các doanh nghiệp lữ khách nói riêng và của ngành du lịch nói chung trong việc phát triển kinh tế du lịch cho chính địa phương đó. Tôi được biết có nhiều chủ trương, chính sách liên hệ trực tiếp đến hoạt động kinh doanh du lịch và đi trái lại những chủ trương của cơ quan quản lý quốc gia về du lịch, nhưng địa phương cũng ít khi tham khảo quan điểm của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, nữa là tham khảo ý kiến của lữ hành chúng tôi”.

Ông Kế khẳng định: Nếu địa phương thực thụ muốn kích cầu, muốn lôi cuốn nhiều khách du lịch vững bền, thì điều quan trọng là phải liên kết với các doanh nghiệp du lịch, cũng như cần thẳng tuột kết nối với Bộ VHTTDL để bàn thảo, đàm đạo, tư vấn, cho ra những chính sách hợp lý, đồng bộ và được sự đồng thuận cao./.

Khánh Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét