Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Chưa đủ mạnh vì thiếu liên kết

Du lịch di sản và du lịch biển là thế mạnh của các tỉnh miền trung. Tuy nhiên, việc thiếu tính kết liên trong phát triển du lịch vẫn luôn được coi là khuyết thiếu của vùng đất nức tiếng này. Chính sách đầu tư phát triển du lịch của các địa phương khá tương đồng, tiềm năng cũng có nét giống nhau nên sản phẩm trùng, đơn điệu, dẫn tới hiện tượng xung đột ích giữa các khu du lịch trong cùng địa phương, giữa các địa phương. Điều đó gây khó khăn cho việc xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch xuyên suốt toàn vùng, tạo thành chuỗi giá trị cho thương hiệu du lịch...

Mạnh ai nấy làm

Điều rất đặc biệt là dải đất chiếm chưa đầy 1/5 chiều dài sơn hà lại sở hữu tới nămhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noidi sản và tuyệt bút văn hóa được UNESCO xác nhận. Tiềm lực phát triển du lịch miền trung còn bắt nguồn từ vô số di sản khác duyệt y sự giao thoa, tiếp biến của các nền văn minh Sa Huỳnh, Chăm-pa, Đại Việt và với thế giới bên ngoài, tạo nên bản sắc đa chủng tộc, đa văn hóa. Bên cạnh đó là bờ biển dài và đẹp. Từ đó, ngành du lịch đã xây dựng một số sản phẩm liên vùng đã gây tiếng vang như "Ba quốc gia một điểm đến" của ba nước Đông Dương, các-na-van trên tuyến nhà xí kinh tế Đông- Tây, tour "Một ngày ăn cơm ba nước". Ba con đường "Di sản miền trung", "Con đường Trường Sơn huyền thoại" qua 14 tỉnh, thành miền trung hay "Con đường xanh Tây Nguyên" cũng là những minh chứng cho thành tựu kết liên xây dựng sản phẩm, thúc đẩy quảng bá trong nhiều năm qua của du lịch vùng đất này. Nói một cách công bằng thì trong những năm qua, lượng khách về miền trung tăng trưởng khá cao và ổn định từ 11 - 13%, cao hơn bình quân chung cả nước khoảng 8,7% và thu nhập ứng với tốc độ bình quân trên 20%. Nhiều trung tâm và khu du lịch đã hình thành.Http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noiTuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả nhỏ so với một tiềm năng khôn cùng giàu có.

Một trong những ý tưởng mới mẻ và dẫn tới kết quả là một đề tài cấp quốc gia: "Con đường di sản miền trung". Sau khi ý tưởng này đi vào hiện thực, được coi là mô hình, là sợi dây kết liên du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp. Đây cũng được coi là "chiến dịch" lớn, nhằm tạo "cú huých" cho du lịch miền trung phát triển với việc kết nối các điểm di sản nức tiếng như: Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bảng (Quảng Bình); Cố đô Huế với hai di sản là quần thể Di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế; di tích Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An (Quảng Nam). Thế nhưng, dù đã nhiều cuộc họp bàn, tư tưởng "mạnh ai nấy làm" vẫn còn khá nặng. "Con đường di sản miền trung" thành thử, vẫn khấp khểnh đường đi và điểm đến. Ngay như tam giác du lịch Huế - Hội An - Mỹ Sơn dù đã được các địa phương đàm luận và ghi nhớ nhưng hiệu quả chưa cao, một quy chế ràng buộc chắc chắn vẫn chưa có. Huế vẫn làm theo kiểu Huế, Hội An làm theo kiểu Hội An, và Mỹ Sơn cũng vậy.

"Quảng Nam - Đàlap dat cameraNẵng - Huế nói là liên kết du lịch nhưng khi quảng bá ra bên ngoài đến cái pa-nô cũng làm riêng. Trong thời điểm khó khăn, tại các điểm đến du lịch, thay vì các doanh nghiệp, các hãng lữ khách tăng chấtlap dat cameralượng dịch vụ để cuốn khách thì họ lại giảm giá cục bộ. Vì giảm giá nên chất lượng dịch vụ giảm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của tỉnh, của nhà nước"- một lãnh đạo ngành du lịch miền trung đã phát biểu như vậy.

Đơn điệu, trùng lặp sản phẩm

Được đánh giá là khu vực có nhiều bãi biển đẹp xứng tầm thế giới, có thời cơ phát triển tiềm năng du lịch nghỉ mát tắm biển, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, du lịch thể thao giải trí, du lịch hội thảo, hội nghị, tàu biển, sinh thái, cộng đồng... Tuy nhiên, với lối tư duy "đèn nhà ai nhà nấy rạng", du lịch biển miền trung vẫn bị xem là yếu khâu kết liên. Vì không liên kết, đường bờ biển mỗi tỉnh trở nên "vùng vịnh" riêng.

Đơn cử như việc mở đầu các mùa du lịch hè, nhất loạt những địa phương có bãi biển đẹp đều tổ chức những chương trình lễ hội du lịch biển. Mục đích chính của các địa phương có thế mạnh về du lịch biển khi tổ chức lễ hội là mong tăng lượng khách vào mùa cao điểm ngắn ngủi để bù lại cho mùa thấp điểm kéo dài. Trước sự nở rộ của những lễ hội du lịch biển, đại diện nhiều hãng lữ hành đều có chung nhận xét, cáccamera quan sátđịa phương mới chỉ chăm chắm khai khẩn lễ hội theo kiểu thời vụ, chứ chưa tính kỹ phương án cuốn khách vững bền. Hình thức tổ chức tương tự nhau, các hoạt động bên lề vẫn như nhiều mùa hội khác. Nhiều lễ hội lại diễn ra cùng một thời điểm, khiến các lễ hội vốn chưa kịp gây ấn tượng đã tạo cho du khách cảm giác nhàm, thậm chí còn gây ra sự phung phá, trong khi hiệu quả thu được lại không như mong muốn, khách du lịch bị san sớt ra nhiều nơi.

Không có sự gắn kết khiến du lịch duyên hải miền trung đang phát triển một cách lỏng lẻo, thiếu hệ thống, không tương trợ được cho nhau và bị trùng sản phẩm tại các điểm đến. Đó là lý do tại sao du lịch biển miền trung với tiềm năng khá lớn lại chưa tạo ra đột phá. Các doanh nghiệp lữ hành tại nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã đưa ra ý kiến: Nên chăng các tỉnh ven biển cùng hợp nhất với nhau để tạo ra một vệt về lễ hội biển chung trong thời gian một mực, từ đó các công ty du lịch sẽ xây dựng tour khám phá hành trình về biển dọc theo các điểm đến trên. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như trông mong.

Vai trò điều hành

Mới đây nhất, tại hội thảo quốc tế về phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền trung được tổ chức tại tỉnh Phú Yên, các chuyên gia đầu ngành về du lịch trong nước và quốc tế đều cho rằng: Đã đến lúc các tỉnh khu vực này cùng đặt ra giải pháp mang tính đột phá, liên kết phát triển du lịch vùng. Đơn cử như liên kết tronglắp đặt camera quan sátđầu tư vốn, xây dựng cơ sở vật chất tiện ích phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng, mở rộng thúc đẩy, quảng bá thương hiệu du lịch miền trung đến các thị trường trung tâm nước ngoài... Muốn vậy, nhất quyết phải có một "người điều hành" điều phối hoạt động phát triển du lịch toàn vùng. Liên kết cần hướng tới một nền du lịch chất lượng, hơn là một nền du lịch số đông. Như vậy mới có thể xây dựng được những dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Với hướng đổi mới căn bản ấy, tin rằng du lịch vùng duyên hải miền trung sẽ sớm có hướng phát triển tốt, tận dụng triệt để lợi thế, sức mạnh và tiềm năng của mình để trở thành vùng trung tâm phát triển du lịch của sơn hà.

* Ông Pôn Xtôn (Paul Stoll), một nhà đầu tư du lịch lớn ở miền trung, đã nói rất đúng: "Từ bắt tay, vỗ tay đến xắn tay vào cùng làm là một hành trình khó khăn. Nhưng không phải thành ra mà chúng ta không làm. Dịp sẽ chỉ là cơ hội khi chúng ta không biết nắm bắt và dùng nó... ".


Khách du lịch nước ngoài hích khi đến Mũi Né - Bình Thuận. Ảnh: VŨ ANH TUẤN

THU DUNG

Tags:lap dat camera|laplắp đặt camera quan sátdat camera quan sat|cameratổng đài điện thoạiquan sat|lap dat camera gia re|camera quan sat gia re|tong dai dien thoai|lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét