Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Nữ sinh Việt kiều được mời du hí Ý, Thụy Điển

Là cây bút siêng năng của một tùng san do Liên minh Châu Âu tương trợ, Trang Lê đã được du lịch miễn phí.

16 tuổi, Trang Lê (tên đầy đủ Lê Thu Trang) đã rinh về rất nhiều bằng khen về học tập và piano. Cô bạn này là học trò của trường cấp 3 Johannes Kepler Grammar School - top 3 THPT hàng đầu cộng hòa Séc. Ngoại giả, Trang Lê còn là cây bút siêng năng của tùng san E-mag được Liên minh Châu Âu EU đầu tư. Nhờ các thành tích trội ấy, năm nay, Trang Lê đã được Ủy ban quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài chọn là một trong 200 đại biểu kiều bào về Việt Nam tham dự trại hè.

Trang Lê, 16 tuổi, Việt kiều sống tại Cộng hòa Séc. Cô bạn chăm viết báo, được nhiều giải thưởng về học tập, piano.

- Chào Trang Lê! Cảm xúc của bạn khi lần đầu được về Việt Nam như thế nào?

- Tuyệt vời lắm! Lần đầu tiên được đặt chân đến quê hương, mình hào hức và thú khôn xiết. Việt Nam đẹp hơn so với mường tượng ban sơ của mình nhiều lắm. Mấy hôm ở Hà Nội, mình đã tới hồ Gươm rất nhiều lần nhưng lần nào đi qua cũng phải thốt lên “thích quá”.

Từng tới khá nhiều nước ở Châu Âu nhưng mình phải công nhận Việt Nam đẹp theo một cách riêng. Ở đây không hoành tráng, nguy nga mà đẹp bình dị, thôn dã. Chỉ có điều Việt Nam nóng, ẩm quá. Với mái tóc dài, mình có chút khó chịu. Năm ngoái chị gái mình về nước cũng phải cắt đi mái tóc 1,3m vì nóng quá đấy (hihi).

- Vậy trước khi đến Việt Nam, bạn đã biết những gì về quê hương?

- Ở Séc có một chợ rất rất lớn của người Việt Nam tên là Sapa. Mình và các bạn vẫn hay đến đây để mua sắm và ăn uống. Mình đặc biệt quan hoài đến các món ăn nên biết phở Việt Nam nức tiếng lắm. Ngoài ra còn có chả cá, chả lá lốt, nemhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noirán, bún… Ở nhà mẹ cũng hay nấu các món này và bản thân mình cũng biết làm đấy. Tuy nhiên, món ăn yêu thích nhất - bún ốc thì mình toàn phải ra chợ mới ăn được (hihi).

Mình còn biết ở Việt Nam, thành phố Sài Gòn là lớn, đẹp và sôi động nhất. Đây chính là địa điểm mình muốn đến nhất trong chuyến về nước lần này.

Trong hơn 1 tuần ở Việt Nam mới rồi, mình đã đi Đền Hùng (Phú Thọ), thăm Lăng Bác, Văn Miếu, tới Thanh Hóa thăm thành nhà Hồ... Hiện mình đang háo hức lắm với hành trình đi dọc giang sơn để được tận mắt thấy nhiều hơn nữa cảnh đẹp của quê hương. Vững chắc sau chuyến đi đó, mình sẽ viết một bài về Việt Nam cho tạp chí E-mag của Liên minh Châu Âu. Thành tích từ hoạt động ngoại khóa này chính là lý do quan trọng nhất giúp mình được trở nên đại biểu Việt kiều về nước đấy.

Với thành tích trội, mùa hè này, Thu Trang được chọn là một trong 200 đại biểu kiều bào về dự trại hè ở Việt Nam.

- Trang san sớt rõ hơn một tẹo về tạp chí bạn tham gia viết và các thành tích mình đã đạt được nhé?

- E-Mag là một tập san web được hoạt động bởi học trò đến từ 4 trường thuộc top đầu của 4 nhà nước: Thụy Điển, Ý, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc. Nó là kết quả của một dự án Liên minh châu Âu. Trong tạp chí web này, chúng tớ sẽ viết bài về nhiều chủcamera quan sátđề như: du lịch, ẩm thực, âm nhạc, các vấn đề toàn cầu… để biểu lộ văn hóa, cách sống khác nhau của các nước.

Hai năm vừa qua, mình cũng hăng hái viết bài cho tạp chí này. Và trong số hàng trăm học trò ở trường tham dự tập san, mình đã hai lần được chọn sang Ý, Thụy Điển để thăm quan, tìm hiểu văn hóa của họ.

Ngoài thành tích viết báo ra, mình cũng đạt được một số giải thưởng về học tập, piano. Mình từng là người đứng đầu ở trường cấp 2 và hiện học cấp 3 tại trường nức tiếng của Séc.

- Kỷ niệm thú của Trang khi tới thăm hai nhà nước Ý, Thụy Điển?

- Trong chuyến đi Ý dài 1 tuần, đoàn của chúng mình (mỗi trường gồm 8 bạn) đã ở Rome và thăm quan nhiều địa danh nức danh.

Rome tót vời lắm. Thành thị ấy vừa có biển vừa có kiến trúc cổ rất đẹp. Mình đã thăm quan hết các quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, đấu trường, pháotổng đài điện thoạiđài cổ, đài phun nước, đi thăm nhà Romeo Juliet... Đây quả tình là một thành phố thiên đàng.

Thu Trang (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn khi đi thăm quan Thụy Điển.

Thụy Điển thì không có nhiều cảnh đẹp như Rome nhưng mình đặc biệt ấn tượng với con người, cách sống nơi đây. Cư dân Stockholm ai cũng đẹp, tóc vàng, mắt xanh biếc và họ rất quan hoài đến sức khỏe. Mình đã rất ngạc nhiên khi thấy bà già 60 tuổi đi chạy và cảm giác như thường gặp bất cứ ai béo cả. Ở đó ai cũng biết tiếng Anh. Kể cả khi mình hỏi đứa 8 tuổi hay người đã 70 họ cũng biết và đáp rành rọt. Điều này thật tuyệt và thuận tiện nhiều cho du khách như mình. Không chỉ thế, người Thụy Điển học rất giỏi và học trò và nghiêm đường ở đây cũng khôn xiết thân thiết với nhau nữa.

Đãlap dat camerađi 7 nhà nước ở Châu Âu như: Ý, Tây Ban Nha, Đức, Áo… nhưng khi vừa tới Thụy Điển, tớ đã muốn sau này sang đây sống đấy.

- Một số gợi ý mà người Séc bản địa Thu Trang sẽ dành cho chúng tớ khi đến thăm quốc gia của bạn?

- Điều đầu tiên bạn nên làm khi đến Praha - đô thị mình đang sống là… uống bia. Bia ở đây rất nức danh, vừa ngon lại rẻ nữa. Điều tiếp theo bạn không nên bỏ qua khi tới Séc là thưởng thức 2 món ăn Knedlo-vepro-zelo (thịt heo hầm với bánh mỳ hấp và dưa cải muối) và Svickova (thịt bò với bánh bao cùng nước sốt). Đây được coi là những món “quốc hồn” của Séc đấy.

Thu Trang (bên trái) hiện sống ở thủ đô Praha của Séc.

Praha là một thành phố rất đẹp, có một kiến ​​trúc đáng hâm mộ và lịch sử lâu dài. Bạn không nên bỏ qua một số địa danh như quảng trường Wenceslas, quảng trường Old Town. Tại đây có rất nhiều quán rượu ngoài trời, những cỗ xe ngựa và phòng trưng bày đẹp. Đăc biệt ở quảng trường Old Town còn có đồng hồ thiên văn Orloj – một kiệt tác nghệ thuật độc nhất vô nhị. Chiếc đồng hồ này chính là niềm kiêu hãnh của người Séc và là biểu tượng của thủ đô Praha. Một địa điểm nức tiếng khác mà bạn nên tới đó là cầu The Charles. Nơi đây mỗi năm có hàng triệu người tới thăm quan đấy.

Nói chung, Praha có nhiều điều ráo lắm và mình rất vui được chào đón các bạn tới thị thành mình đang sống này.

Trang Chóe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét