Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Du lịch có trách nhiệm

Hiểu một cách khái quát, "du lịch có bổn phận" là sự hoạt động và quản lý hoạt động du lịch đúng đắn, hiệu quả mà mục tiêu là bảo đảm vẹn toàn môi trường, công bằng và hòa nhập xã hội, phát triển kinh tế, bảo tàng văn hóa, hướng tới phát triển vững bền.

Báo chí từng nhất tề lên tiếng về "thảm họa" du lịch Việt Nam do những hành vi chèo kéo, "chặt chém", bám khách, hành khất, giá cả niêm yết không công khai..., Gây ảnh hưởng xấu tới du khách. Ngay tại sân bay, nơi xúc tiếp trước nhất với một đất nước đang sở hữu chín di sản tự nhiên và di sản văn hóa thế giới được UNESCOcamera quan sátcông nhận, du khách đã bị vấp phải ấn tượng ban sơ chẳng thể nói là "Vẻ đẹp vô tận". Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn tình trạng nêu trên không phải hiện nay mới có nhưng gần đây đã rộ lên, gây bức xúc trong dư luận từng lớp. Bởi vậy, "du lịch có trách nhiệm" không chỉ là một chọn lựa tất yếu, mà còn là động lực nhằm thay đổi tư duy về phát triển du lịch.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Chính phủ đề nghị các địa phương tự chủ hơn trong quá trình khai triển và phản ánh nhu cầu về đảm bảo gia tăng "du lịch có bổn phận" nhằm góp phần phát triển kinh tế, tầng lớp, bảo vệ môi trường và giảm nghèo.

Song, trước tình trạng du lịch Việt Nam đang thiếu tính bền vững và cạnh tranh do những hạn chế cả về khách quan lẫn chủ quan mà "thảm họa" nói trên chỉ là một phần bề nổi dễ nhận thấy, "du lịch có bổn phận" cần được ứng xử như một phương thức tiếp cận cơ bản nhằm đem đến các trải nghiệm hăng hái cho du khách và dân bản địa. Quá trình này phải song song tạo ra tinh thần cũng như sự tôn trọng văn hóa và môi trường nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng thụ động của du lịch phê chuẩn việc trao quyền cho người dân địa phương, kể cả các dân tộc thiểu số để nâng cao tối đa thu nhập và việc làm từ sự cung cấp các dịch vụ du lịch.

Mặt khác, xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, các ưu tiên trong chính sách của quốc gia là xây dựng một khung thể chế hiện đại nhằm hướng du lịch tới phát triển vững bền; thúc đẩy quan hệ đối tác giữa khu vực quốc gia và tư nhân; phát triển nguồn nhân công phục vụ quản lý du lịch... Thảy nhằm củng cố năng lực thể chế và nhân công để đạt được đầy đủ những ích lợi phát triển kinh tế từng lớp đáng kể từ ngành công nghiệp không khói, trong khi vẫn bảo vệ và tăng cường được các nguồn lực tự nhiên, văn hóa mà ngành phụ thuộc.

Muốn vậy, một hệ thống bổn phận về kinh tế - xã hội, môi trường... Cần được nêu cao và thực thi nghiêm nhặt. Cụ thể, khi phát triển các dự án du lịch, cần đánh giá tác động kinh tế - xác định rõ ưutổng đài điện thoạitiên loại hình nào phát triển phù hợp, mang lại lợi. Cho cộng đồng dân cư địa phương và giảm thiểu các tác động thụ động tới đời sống của họ. Ví dụ, phát triển dự án du lịch có dẫn tới hậu quả làm tổn hại và kiệt các nguồn lực, tài nguyên? Xúc tiến quảng bá du lịch có bảo đảm trọng tính nguyên lành về văn hóa, kinh tế, tự nhiên và xã hội; có khuyến khích phát triển các loại hình du lịch thích hợp với tình cảnh thực tại? Quá trình phát triển du lịch có trọng văn hóa bản địa, bảo tồn và phát huy tính đa dạng về văn hóa và tầng lớp; có quản lý đa dạng tự nhiên, sinh thái theo hướng vững bền; hồi phục những khu vực tài nguyên tự nhiên bị xâm hại và xác định rõ các loại hình du lịch gắn với môi trường để có hướng bảo vệ, bảo tồn vẹn nguyên các hệ sinh thái dễ bị phá hủy và các khu phòng hộ hay không?...

Du lịch là một trong những ngành kinh tế có tính liên ngành, liên vùng và từng lớp hóa cao. Nó là nhân tố và cũng là hệ quả đảm bảo phát triển vững bền. Để đích phát triển "du lịch có bổn phận" sớm mang lại kết quả như mong muốn, điều cần nhất lúc này là tinh thần trách nhiệm cao cùng sự kết hợp chặt từ mọi chủ thể, cả ngành du lịch lẫn các ngành can dự.

LÊ MẠNH TUẤN

Tags:laphttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noidat camera|lap dat camera quan sat|cameralap dat cameraquan sat|lap dat camera gia re|camera quan sat gia re|tong dai dien thoai|lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét