Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đẹp nguyên sơ Bình Ba - xứ đảo Tôm hùm

Nằm cách bờ khoảng 8 hải lý về phía Đông, cái tên Bình Ba đúng nghĩa với vị trí nơi hòn đảo tọa lạc, “thủ phủ” nguyên sơ này được ví như bức tường chắn sóng, gió cho toàn khu vực eo vịnh Cam Ranh.

Từ thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, ôm theo con đường hoa đang mùa khoe sắc dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành, sau điểm dừng chân ở cầu cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) và sang trọng hơn một giờ ngồi tàu thủy, du khách đãhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noicó mặt trên vùng đất được mệnh danh là “hòn đảo tôm hùm” - Bình Ba.

Đất lành chim đậu

Theo các cụ hào lão trên đảo Bình Ba kể lại: “Dưới thời Tây Sơn, Nguyễn Huệ đã giao cho Trần Quang Diệu trấn nhiệm hải cảng Cam Ranh, vì đây là địa yếu, nhằm ngăn cản quân Nguyễn Ánh mượn sức gió nồm căng buồm thẳng ra đế kinh Phú Xuân...”. Có thông báo khác cho rằng: Khoảng năm 1723, đảo Bình Ba đã có đứa ở và câu chuyện ly kỳ kể về ba người làm nghề chài lưới ở tỉnh Bình Định, trong lúc đánh cá trên biển đã bị sóng to, gió lớn đẩy dạt vào đảo. Khi lên bờ, ba ngư gia thấy đảo tuy nhỏ nhưng có nhiều lợi thế cho việc làm ăn, sinh sống nên quyết định đưa anh em, bà con cùng quê hương ra đảo, rồi từ đó dần dần dựng làng, lập ấp...

Làng đảo Bình Ba nằm êm ả ở phía Nam, dưới chân ba ngọn núi Ma Du, Hòn Cò và Mũi Nam chụm lại. Đây là những dãy núi bưng bít phong ba, bão táp cho vịnh Cam Ranh.

Giờ, làng đảo Bình Ba đang lưu giữ nhiều giai thoại khó quên như: Nguồn gốc của ba vị Tiền Hiền có tên là Nguyễn Phụng, Nguyễn Hơn và Nguyễn Tùng, tên gọi đầy bí ẩn của các ngọn núi cho đến ý nghĩa chính cái tên làng đảo Bình Ba.

Truyền thuyết được ngư gia kể lại: Tên gọi Bình Ba, chữ " Bình" có thể là "bình yên", cũng có thể là "Bình Định" vì họ cho rằng thánh sư của họ được thiên cư từ đất Bình Định vào đây sinh sống, lập nghiệp từ khoảng cuối thế kỷ XVII và đầu thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, tên gọi và sự quý trọng giá trị lịch sử của nó vẫn không hề thay đổi.

Phiên chợ thường ngày trên đảo nhỏ
Kiến trúc di tích nghệ thuật

Đảo Bình Ba bây chừ có nhiều công trình kiến trúc được xếp vào loại hình di tích nghệ thuật, đặc biệt kể đến là lăng Nam Hải Bình Ba và đình Bình Ba. Đây là những di tích có lối kiến trúc phong nhã, mang đậm nét văn hóa thuần Việt, có những họa tiết hoa văn sinh động với "Lưỡng Long", "Rồng chầu- Phượng múa"... Đặc biệt, trên các bờ nóc, bờ dải có những hoa văn đặc thù của lăng Ông - nơi thờ phụng Cá Voi của ngư dân ven biển Miền Trung.

Lễ hội cầu ngư được diễn ra tại Bình Ba với các lễ thức: hò Bá trạo, cúng mở cửa lăng, cúng Ông nhỏ, cúng Cô nhập... Lễ hội tổ chức trong không khí nghiêm trang, đặm đà bản sắc văn hóa vùng, miền. Đặc biệt hơn, cứ 3 năm lại đáo lễ tuồng một lần để phục vụ bà con nhân dân thưởng thức sau những ngày lao động khó nhọc. Đây cũng là dịp để dân làng gặp gỡ những người con xa quê hương trở về tập hợp, chung vui trong ngày hội làng và để mọi người thắp nén nhang tỏ lòng thành kính "Uống nước nhớ nguồn" đối với Thần Nam Hải, Thành hoàng, Tiền hiền và Hậu hiền - những vị thần hay người có công trạng bảo vệ dân làng, hộ trì ngư gia làm ăn sinh sống.

Bình Ba- xứ đảo tôm rồng

Với diện tích toàn đảo hơn 300ha và trên 700 hộ dânSaints Row ivsinh sống, những bãi cát trắng trải dài vàlắp đặt camera quan sátlàn nước luôn trong xanh, thơ mộng, Bình Ba là hòn đảo tập hợp cốt yếu vào ngành nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản đa dạng như: Sò điệp, trai, ốc hương, cua, ghẹ và các loại cá...Đặc biệt là tôm rồng. Một thú vui không thể thiếu trong chuyến đi thăm đảo Bình Ba là lên ngắm lồng bè nuôi tôm rồng. Có thể nói nghề này là nguồn thu nhập chính của những ngư dân nơi đây.

Thợ làm lồng nuôi tôm rồng.
Một bữa trưa trên bè tôm hùm sẽ cho thực khách sự trải nghiệm khôn cùng hích. Ngồi giữa bè rập rình trên biển xanh lộng gió, thưởng thức món gỏi cá mai, cháo nhum và món cá bớp nhúng giấm pha chút xá xị thơm nức cuốn với rau và bánh tráng, hẳn là một cảm giác không bao giờ quên được!

Nếu có điều kiện hơn, thực khách có thể thưởng thức ly rượu huyết tôm và món tôm rồng hấp hoặc sốt me bắt tại lồng bè. Ngoài ra, du khách sẽ được tự tay đi bắt ốc, câu cá và thử thách tính mạo hiểm của mình khi đi tương hỗ những thanh gỗ hẹp bắc ngang dọc bè, ngắm cá bớp thung thăng trong những chiếc lồng cỡ lớn, quan sát điều kiện sinh hoạt của ngư dân thường nhật trên bè, hay xem "Kình Ngư" lặn xuống lồng cho tôm rồng ăn...

Địa danh Bình Ba đã trở nên thân thuộc khi nhắc đến những đặc sản ẩm thực nức danh đã gắn liền với vùng đất du lịch Khánh Hòa nhiều năm, từng được ca dao nhắc đến: " Yến sào Hòn Nội/ Vịt lộn Ninh Hòa/tôm hùm Bình Ba/ Nai khô Diên Khánh...". Những năm gần đây, du khách đã biết đến hòn đảo hoang vu này ngày một nhiều hơn, nhất là các chuyến du lịch khám phá. Hy vọng trong ngày mai, Bình Ba sẽ là một cái tên không thể thiếu trong chuyến hành trình của bạn.

Theo Làng Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét