Ads 468x60px

Labels

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Bình Phước nối tuyến du lịch sang Campuchia

SGTT.VN - Dù có rất nhiều thắng cảnh và giáp với Lâm Đồng, Tây Ninh, có 240km đường biên thuỳ với ba tỉnh ở Campuchia đều là những địa phương đang phát triển du lịch, nhưng Bình Phước mới đi những bước đầu phát triển du lịch. Khi được tách từ tỉnh Sông Bé vào năm 1997 thành lập tỉnh Bình Phước, cho đến mười năm sau đó nhiều người vẫn nghĩ về Bình Phước như một vùng xa xôi hẻo lánh.

Chuyển động cho du lịch địa phương

Trảng cỏ Bàu Lạch, vườn nhà nước Bù Gia Mập, khu căn cứ Bộ chỉ huy miền Tà Thiết, sóc Bom Bo, mộ 3.000 người, núi Bà Rá, thác Mơ… là những điểm đến độc đáo trong khoảng 20 điểm đến ở Bình Phước mà câu lạc bộ Du khảo TP.HCM năm nào cũng tổ chức hai, ba lần cho những người thích du lịch khám phá. Thế nhưng, chỉ như vậy thì nguồn thu du lịch của Bình Phước hầu như không đáng kể vàlắp đặt camera quan sátthật phung phí những thắng cảnh thiên nhiên, những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất có đến 41 dân tộc cùng sinh sống.

Một góc khu trảng cỏ Bàu Lạch (Bình Phước). Ảnh: autotv

Hạt điều đã được xem là đặc sản của Bình Phước, cao su mang lại nguồn lợi kinh tế cao, vài năm gần đây cây ăn trái đang góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân ở Bình Phước. Tài nguyên du lịch sinh thái có, nông nghiệp phát triển những vùng chuyên canh khá tốt có thể giúp thêm sản phẩm cho du lịch, nhưng du lịch không phát triển được. Căn do chưa có công ty lữ khách nào nghĩ đến tổ chức tour cho khách tham quan thắng cảnh Bình Phước, vì giao thông chưa thật thuận lợi và thiếu cơ sở tạm trú đủ chuẩn.

Công ty cổ phần thương mại, dịch vụ du lịch, xuất nhập cảng Mỹ Lệ từ năm 2008 đã tiền phong đầu tư một số dự án về du lịch như khu du lịch sinh thái ở Bù Gia Mập, khách sạn ba sao ở Phước Long, đang nối cỡ đối tác để đầu tư tiếp khu du lịch tâm linh nghỉ dưỡng núi Bà Rá. Bỏ vốn nhiều, vậy đi quảng bá, công ty Mỹ Lệ nhẫn nại chờ ngày Bình Phước được các doanh nghiệp khác cùng quan tâm về du lịch.

Không đầu tư thì mãi mãi Bình Phước cứ là vùng cách biệt tỉnh thành, dù giờ quốc lộ 13 đã nối thông từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ qua ba huyện Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh đến cửa khẩu Hoa Lư, quốc lộ 14 nối Tây Nguyên qua Bình Phước về TP.HCM. Từ TP.HCM lên đến Bình Long chỉ hơn 100km, từ đây có thể tổ chức tour đi Phước Long, Bù Gia Mập, Bù Đăng…, hay đi Lộc Ninh thẳng đến cửa khẩu Hoa Lư sang các tỉnh Kratie, Kongpong Cham của Campuchia – những nơi có một số điểm du lịch khá độc đáo. Công ty cổ phần sinh sản, xây dựng, thương mại và nông nghiệp Hải Vương là doanh nghiệp thứ hai quyết định góp phần thúc đẩy du lịch Bình Phước. Ngày 19.7.2013, Hải Vương đã khai trương hoạt động khách sạn ba sao An Lộc với 36 phòng. Theo ông Nguyễn Tân Xuân, chủ toạ UBND thị xã Bình Long, đây là sự mở đầu cho Bình Long lôi cuốn các nhà đầu tư khác đến để thị xã dần thực hiện dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướngtổng đài điện thoạităng tỷ trọng dịch vụ – thương nghiệp.

Lữ hành hai nước vào cuộc

Đi tìm những tuyến điểm mới, công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam đã nhận thấy tiềm năng khai phá du lịch Bình Phước vì nơi đây có khí hậu tốt, vào những tháng cuối năm hay vào xuân tiết trời như Đà Lạt. Ý tưởng nối tuyến sang tỉnh Kratie đã được công ty lữ khách Morodok Banteaysrey hưởng ứng. Một cuộc khảo sát tuyến điểm đã được hai công ty thực hiện ngay trong dịp khai trương khách sạn An Lộc.

Đoàn khảo sát của công ty Morodok Banteaysrey rất thích khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ. Trong 60ha nơi đây như một trang trại xanh nghỉ dưỡng, có cả một đồi trà phục vụ cho sản xuất trà ô long tại chỗ, những vườn cây ăn trái bạt ngàn đủ loại chôm chôm, đu đủ, sầu riêng, quít, bưởi da xanh…, những vườn rau sạch rộng lớn, một khu nhà nghỉ cho du khách ở trên đồi cao nhìn qua đồi trà và nhìn xuống dòng suối lớn. Những du khách Campuchia say sưa hái những chùm chôm chôm chín đỏ trên cây. Bà Seing Kimsean, giám đốc công ty Morodok Banteaysrey, cho biết với hai khách sạn ba sao Mỹ Lệ và An Lộc đầu tư chuẩn, bà an tâm có thể tổ chức tour cho khách sau khi tham quan Kratie ở Campuchia sang Việt Nam qua cửa khẩu Hoa Lư của Bình Phước.

Với nguồn khách từ TP.HCM, công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam hy vọng có thêm tuyến điểm mới cho khách đi Bình Phước, khi những điểm ở Dăk Lăk hay Lâm Đồng khách đã đi nhiều. Bình Phước nên đầu tư cảnh quan trên núi Bà Rá để thật sự quyến rũ khách. Trước mắt, ngành du lịch tỉnh có thể tổ chức cho khách thuận tiện đến các thắng cảnh hiện có như trảnglap dat cameracỏ Bàu Lạch, vườn quốc gia Bù Gia Mập, thác Mơ… Với Kratie, đây là điểm du lịch đang được nhiều du khách nước ngoài thích với tour đi thuyền trên sông Mekong để xem cá heo nước ngọt đang được bảo tàng, và thưởng thức món gạo nếp đậu trắng nấu trong ống tre của người dân địa phương.

Quốc lộ 13 dẫn đến cửa khẩu Hoa Lư vẫn còn một đoạn chưa hoàn thiện. Các công ty lữ khách cho rằng tỉnh Bình Phước muốn thúc đẩy phát triển du lịch thì phải mau chóng làm tốt con đường liên lạc trọng yếu này. Nếu các công ty lữ khách nối tuyến giữa Bình Phước và Kratie tốt thì còn có thời cơ nối dài tour đến Lào, vừa có thêm tour mới cho khách Việt Nam, vừa đưa khách từ Lào và Campuchia về Bình Phước.

Các Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét