Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Cẩn trọng khi du lịch mạo hiểm

(PetroTimes) – Vừa qua, khi các báo đưa tin về một sinh viên bị mất tích hơn 1 tuần trong chuyến leo núi Fansipan, nhiều phượt thủ nói chung và những người có ý định leo Fansipan nói riêng tỏ ra rất hoang mang về công tác đảm bảo an toàn trong du lịch mạo hiểm.

Đang leo núi, đột nhiên… mất tích

Ngày 19/7, ông Ninh Anh Vũ, Phó Giám đốc Vườn nhà nước Hoàng Liên (Sa Pa) cho biết đã có một du khách mất tích trong khi đang leo núi Fansipan. Du khách mất tích là Phạm Ngọc Ánh (sinh năm 1993), sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Theo ông Vũ, du khách bị mất tích nằm trong một đoàn du khách gồm 4 người leo núi Fansipan. Trên đường từ đỉnh núi Fansipan trở về thị trấn Sa Pa chiều ngày 12/7, khi xuống dốc tới độ cao 2.800 mét cả đoàn nghỉ dừng chân, nhưng anh Phạm Ngọc Anh đã tự tiện đi trước nên đã bị lạc. Đến khi về đến điểm tập trung, cả đoàn khách và công ty du lịch tổ chức tour đều không thấy Ánh.

Ngay sau khi trở về thị trấn Sa Pa, không thấy Phạm Ngọc Ánh về vị trí tập trung, đoàn khách du lịch đã mỏng Công an huyện Sa Pa và Vườn nhà nước Hoàng Liên từng. Theo thông tin từ đoàn khách du lịch, Ánh không mang gì trên người, thức ăn, điện thoại và các vật dụng đều để lại cho porter (người dẫn đường, khuân vác).

Cậu sinh viên Phạm Ngọc Ánh hiện vẫn đang mất tích.

Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Sa Pa đã chỉ đạo công an huyện và Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) tổ chức 3 đoàn (với 30 người) lùng liên tiếp mấy ngày qua ở khu vực quanh địa điểm 2.800 mét và các vị trí lân cận đỉnh núi Fansipan nhưng đến ngày 30/7 vẫn chưa thấy tăm hơi của Phạm Ngọc Ánh.

Đây là trường hợp hi hữu xảy ra đối với du khách leo núi Fansipan vì hàng ngàn lượt du khách từ trước tới nay leo núi chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chưa bao giờ bị đi lạc như trường hợp vừa rồi.

Một số phượt thủ từng leo núi Fansipan cho biết, có 3 đường để đi trên Fansipan, hồ hết đều là đường mòn, hiểm nguy thì có nhưng cũng không quá khólap dat camerađi. Và dù đi bằng đường nào thì cũng có 2 lán trại để nghỉ đêm. Theo tình hình hiện tại, Phạm Ngọc Ánh mất tích ở lán trại có độ cao 2.800m, là khu vực có địa hình hiểm trở với nhiều triền đá và vực sâu, thời tiết khá lạnh, nhiệt độ khoảng 10°C và hiện tại đang có nhiều mưa.

Tuy nhiên, theo bẩm của Công an huyện Sa Pa thì đoàn khách của sinh viên Phạm Ngọc Ánh không đăng ký leo núi Fansipan tại trọng tâm Du lịch Sinh thái và Giáo dục môi trường Hoàng Liên, không đăng kí qua Đội liên ngành Quản lý Khách du lịch của huyện Sa Pa, không có đơn vị nào đứng ra tổ chức tour mà đoàn tự thuê chỉ dẫn viên và porter đi cùng.

Theo cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Hoàng Liên, việc quãng nạn nhân gặp nhiều khó khăn vì phạm vi từng quá rộng, địa hình lại hiểm trở và thời tiết lạnh, mưa to, gió lớn.

Cần cẩn trọng khi dự du lịch mạo hiểm

Mặc dầu việc chinh phục “nóc nhà Đông Dương” là gu và say mê của nhiều bạn trẻ, nhưng từ vụ mất tích của sinh viên Phạm Ngọc Ánh, các cơ quan có chức năng cần cân nhắc và kiểm soát việc cấp giấy phép cho các cơ sở du lịch tổ chức tour leo núi Fansipan. Hiện có khá nhiều công ty du lịch vẫn tổ chức các tour cho khách tham dự leo Fansipan, nhưng hầu hết đều theo kiểu “thu tiền rồi kệ khách” rồi “đem con bỏ chợ”.

Hồ hết những chuyến du lịch mạo hiểm như thế này thường chỉ có khách du lịch cùng một porter kiêm dẫn đường, chứ rất ít tour có thêm hướng dẫn viên chuyên nghiệp để chăm nom và quan tâm tới khách hàng. Thêm vào đó, nhiều tour được tổ chức và quảng cáo khá quy mô, nhưng không có nhân viêncamera quan sáttham mưu cụ thể cho khách hàng về đặc điểm của tour, những điều lưu ý trong quá trình tham gia leo núi…

Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ đăng ký chinh phục “nóc nhà Đông Dương” trong khi chưa trang bị cho mình những kiến thức căn bản về leo núi và cách thức sinh tồn khi rơi vào trường hợp bất trắc.

Về vụ việc sinh viên Phạm Ngọc Ánh được cho là mất tích khi leo núi Fansipan, ông Nguyễn Ngọc Hinh (Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, Lào Cai) khẳng định sẽ yêu cầu rà lại quy trình đưa khách đi du lịch, để làm rõ bổn phận cá nhân trong vụ việc hi hữu này.

Ông Hinh cho biết trong những ngày vừa qua, huyện Sa Pa đã huy động tối đa lực lượng để tầng sinh viên mất tích nhưng địa bàn quá rộng, địa hình nhiều khu vực hiểm trở và phức tạp nên công việc cỡ vẫn chưa đạt kết quả như trông chờ.

Các cung đường chinh phục Fansipan thường rất nguy hiểm.

Vụ việc của Phạm Ngọc Ánh khiến người dân địa phương rất đồng cảm, chia sẻ. Nhiều người dân địa phương có kinh nghiệm đi rừng, leo núi giỏi nhất đã bỏ công việc nhà, tình nguyện tham gia các đoàn tìm.

Thời gian cỡ đã kéo dài liên tục trong nhiều ngày, UBND huyện Sa Pa đã quyết định trích ngân sách, nhằm tương trợ, nhưng mức chi trả chỉ có ý nghĩa động viên để họ tiếp kiến đồng hành, tìm bằng được nạn nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hinh cho biết theo đúng quy định, các đơn vị kinh doanh lữ khách, tổ chức cho khách du lịch tham quan leo núi Fansipan phải đăng ký để khai báo thông báo tại Đội liên ngành quản lý khách du lịch Sa Pa, rà các điều kiện đảm bảo cho việc leo núi.

Sau đó, đơn vị tổ chức sẽ mua vé cho khách để vào Vườn nhà nước Hoàng Liên, song song liên can làm việc với đơn vị này để dùng dịch vụ hướng dẫn viên. Đoàn tham quan cũng phải có cán bộ của vườn thông đạt địa hình cùng đi để giám sát không làm tổn hại đến tài nguyên quý hiếm trong rừng.

Đối với khách đi lẻ, đi tự do không ưng chuẩn các đơn vị lữ hành cũng phải tuân đầy đủ các quy trình này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, hiện tại có 2 đường phổ biến để leo núi Fansipan. Một đi từ Trạm Tôn, đường còn lại khởi hành từ Sín Chải, thực dân địa phận xã San Sả Hồ.

Do địa hình quá rộng lớn, công tác kiểm soát khách lẻ, tự do vào vườn rất khó khăn. Trên thực tế, Vườn nhà nước Hoàng Liên duy trì các đội kiểm soát trong rừng, nếu thẩm tra khách không có giấy tờ đi rừng, không có đủ điều kiện nói trên thì buộc phải quay về và xử phạt theo quy định.

Cũng hệ trọng đến vụ việc này, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi công văn đến tuốt các điểm kinh doanh lữ khách, làm du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu chấn chỉnh công tác quản lý khách khi tổ chức du lịch, leo núi Fansipan.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơnhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noivị kinh doanh dịch vụ lữ khách ký cam kết tổ chức các chương trình du lịch leo núi chinh phục Fansipan thực hành tốt một số nội dung sau: thực hành đăng ký đầy đủ các thủ tục với các đơn vị quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Đội liên ngành Quản lý Khách du lịch huyện Sa Pa; lựa chọn hướng dẫn viên và hàng ngũ người dẫn đường thông thạo địa hình và có nhiều kinh nghiệm leo núi chinh phục Fansipan; tư vấn nhắc du khách các điều cần lưu ý khi leo núi như: luôn nghe theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên và người dẫn đường; luôn mang điện thoại đầy pin và hành lý bên mình; mang theo trang phục gọn gàng, thuận lợi cho việc leo núi; cảnh báo những người có tiền sử về huyết áp, tim mạch và tai biến huyết quản không nên tham dự tour; khi có vấn đề gì xảy ra cần báo ngay cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đơn vị liên can để kịp thời giải quyết.

Đồng thời, qua tai nạn thảng hoặc này, những bạn trẻ đang hoặc sẽ có ý định dự leo núi Fansipan cũng cần cân nhắc kỹ càng trước khi đăng ký tour du lịch mạo hiểm như thế này. Các bạn cần đăng ký tour với những công ty du lịch có uy tín, nghiên cứu kỹ những điều lợi/ hại khi dự leo núi; đồng thời cần chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản về leo núi và xử lý cảnh huống khi có điều không may xảy ra.

Khánh An

0 nhận xét:

Đăng nhận xét