Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Côn Đảo những ngày tháng Tám

Biển Côn Đảo những tháng ngày tám.

Nơi đây được mệnh danh là địa ngục trần giới với những nơi giam cầm khét tiếng như chuồng cọp, hầm xay lúa… Nhưng ngục đế quốc không làm nhụt ý chí của những người cộng sản!

 Nơi mộ đa số hơn người sống 

Tấm gương yêu nước của sao chiến sĩ cách mệnh đã khiến kẻ thù run sợ. Người tù Vũ Văn Hiếu trước khi chết còn cởi áo của mình trao cho bạn tù, với mong muốn đồng chí mình sống để đi tiếp con đường cách mệnh. Liệt sĩ Võ Thị Sáu khi ra pháp trường vẫn cười tươi và hát những bài ca cách mạng khiến quân thù khiếp sợ. Hiện tại mộ của Cô (theo cách gọi thân thương của đồng bào) luôn có hoa tươi bốn mùa. Cô đã thành vị thánh trong lòng dân. Người dân Côn Đảo coi Cô là đấng khôn thiêng.

Một cán bộ của cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện Côn Đảo cho biết,  tại đây  tỉ lệ vi phạm luật pháp ở đây ít lắm! Cả năm tổng hợp các loại án chỉ hơn chục vụ. Một phần nhờ Cô Sáu, người dân ở đây có tranh chấp gì định thưa nhau ra tòa, họ nói với nhau: “Nếu anh (chị) chịu ra thề trước mộ Cô là sự việc đúng như vậy thì không cần ra tòa nữa.” Nói đến Cô là ai cũng sợ, không dám nói sai, nên sự việc được giải quyết giữa hai bên êm đẹp. Kiên cố duy nhất ở nước ta có một trọng tài - quan toà công minh và hiệu quả khi đã ở thế giới bên kia là Cô Võ Thị Sáu.

Viếng mộ chị Võ Thị Sáu.

Côn Đảo hiện tại đã thay đổi thật nhiều. Một huyện đảo với gần 8.000 dân, một thiên đàng du lịch, bờ biển đẹp nước trong xanh, khí hậu trong lành. Giờ đến với Côn Đảo thật thuận lợi, máy bay của Công ty bay dịch vụ liên tục có các chuyến bay từ TPHCM và Cần Thơ ra Côn Đảo. Trong tháng 7 - 8 những ngày cuối tuần hàng chục chuyến bay đi và đến Côn Đảo nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Ngoại giả còn đường tàu biển ra đảo nhưng phải mất 8 - 10 tiếng mới tới nhưng còn phụ thuộc vào thời tiết, nên hàng không vẫn là sự tuyển lựa tối ưu.

Mấy năm trước có thêm máy bay của hãng Mekong bay thẳng từ Hà Nội rất tiện lợi cho đồng bào các tỉnh phía Bắc về thăm Côn Đảo, nhưng từ năm 2012 hãng này đã ngừng hoạt động, nên khách muốn ra Côn Đảo phải bay vào TPHCM rồi bay ra Côn Đảo. Năm 2012 đã có hơn 82.000 du khách đến với Côn Đảo, trong đó có trên 15.000 khách quốc tế, đem lại cho du lịch Côn Đảo trên 252 tỉ; 8 tháng đầu năm nay đã có gần 60.000 khách trong nước và trên 12.000 khách quốc  tại đây  tế.

Côn Đảo đang là điểm đến quyến rũ du khách trong và ngoài nước, trở thành địa điểm du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng sạch, với nghĩa trang Hàng Dương, nơi an nghỉ của nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, cố Tổng bí thư Lê Hồng Phong và hơn 24.000 anh hùng liệt sĩ cả nước.

Một người dân Côn Đảo tỏ tường: Côn Đảo có dân số gần 8.000 người, nhưng dân số người âm lên tới hơn 24.000, gấp hơn 3 lần người sống. Nên mỗi người dân Côn Đảo xác định phải chăm lo chu đáo cho người dưới mộ, để đồng bào cả nước khi về với Côn Đảo thêm ấm lòng khi những người dưới mộ được coi ngó kiêm toàn. Quả thật, cảnh quan ở Hàng Dương như một công viên nghĩa địa.

Mọi người đến đây thấy những ngôi mộ thật gần gũi, về đêm những ngọn đèn bằng năng lượng mặt trời thắp sáng nghĩa địa với muôn vàn ánh sáng. Đây là những trụ đèn được lắp bằng tiền đóng góp của các nhà hảo tâm tại tha ma và các mộ phần.

Được sự hưởng ứng của đồng bào cả nước, các trụ điện được dựng lên càng ngày càng nhiều, cùng các ghế đá được các cơ quan và cá nhân chủ nghĩa gửi tặng đặt suốt dọc đường trong tha ma, du khách có thể nghỉ chân trên ghế đá, lắng nghe lời chỉ dẫn từ những chiếc  click here  loa nhỏ đặt khắp tha ma kể về tấm gương của các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại đây, lắng tai tiếng hàng dương vi vu trong gió. Hồ sen trong quần thể nghĩa trang rộng 5.000m2 vừa được một DN góp công sức sang sửa lại, tạo nên sự sắp xếp hoàn hảo về phong thủy.

 Cần có thêm sự đầu tư 

Côn Đảo có hệ thống nhà hàng khách sạn khá tốt. Ngoài KS 6 sao SIXSEN do nước ngoài đầu tư, còn có các KS có đủ khả năng đón tiếp khách du lịch quốc tế như Sài Gòn - Côn Đảo resort, ATC resort, Thiên Tân… Các điểm tham quan ngoài tha ma Hàng Dương còn có khu chứng tích nhà lao Côn Đảo, các khu chuồng cọp thời Pháp, thời Mỹ cùng các câu chuyện kể về tội ác dã man của nhà đá đế quốc và ý thức bất khuất của những người tù.

Nghĩa trang  tại đây  - phần chẳng thể thiếu của Côn Đảo.

Ngoại giả còn có điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua là chùa Vân Sơn - ngôi chùa mới được dựng lại trên một vị trí đắc địa trên lưng chừng núi, mặt quay ra biển. Một bậc thánh của Côn Đảo được thờ ở An Sơn miếu là bà Phi Yến. Bà là thứ  read more  phi của chúa Nguyễn Ánh.

Khi Chúa có ý định nhờ nước ngoài giúp để chống lại nhà Tây Sơn, bà đã can: “Việc đánh nhau với Tây Sơn là chuyện trong nhà. Thiếp nghĩ, Chúa công không nên nhờ ngoại bang. Nếu thắng được Tây Sơn cũng chẳng vinh quang gì mà e còn rối rắm về sau”. Từ việc “can vua nên tội thông đồng”, thế cuộc của bà và con trai là hoàng tử Cải trở nên xấu số.

Nhưng lời can của bà với chúa Nguyễn Ánh đã cho thấy tầm nhìn và trí tuệ của bà. Từ lâu bà và liệt nữ Võ Thị Sáu đã được người dân trên đảo coi là hai vị phúc thần của Côn Đảo. Du khách truyền nhau, vào giấc nửa đêm đến mộ Cô Sáu thắp hương và xin Cô độ trì, thường rất lẻ.

Tiềm năng du lịch của Côn Đảo rất lớn, đồng bào cả nước ai cũng ước mơ được một lần đến Côn Đảo. Nhưng đường bay rất hạn chế, các tỉnh phía Bắc không có đường bay thẳng. Máy bay ATR72 chỉ bay chừng 35 phút, nhưng giá vé cao tới trên 1,7 triệu đồng một chiều. Với giá này không phải ai muốn cũng có thể hành hương ra Côn Đảo.

Chính quyền và quần chúng. # Côn Đảo ước mong có thêm nhiều đường bay đến với Côn Đảo để du khách có thể chọn lựa được vé máy bay với giá cả hợp lý hơn. Đã đến lúc mở các tuyến đường thủy tử TPHCM và Vũng Tàu ra Côn Đảo với tàu thủy chở khách đương đại chở được nhiều khách, có tốc độ cao, rút ngắn thời kì so với giờ. Cần có sự phối hợp giữa đầu tư nhà nước với tầng lớp hóa bằng các chính sách mời gọi đầu tư vào Côn Đảo với những chương trình, đích cụ thể. Khi đó vững chắc Côn Đảo sẽ cất cánh, trở thành một trọng tâm du lịch lớn của cả nước.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét