Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Khám phá lap dat camera Zeroth, bộ não con người trong hình hài chip di động

Ngày nay, Qualcomm đang là cái tên hàng đầu về công nghệ vi xử lý di động với các con chip được thiết kế không chỉ mạnh mẽ về hiệu năng mà còn được tối ưu về khả năng tiêu thụ điện giúp các nhà sinh sản có thể thỏa mãn được người dùng duyệt y việc thăng bằng tốt giữa tốc độ và độ hao pin. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành công nghiệp di động đang dần bão hòa với những bước đi có phần chững lại và không tạo được nhiều đột phá thì những con chip kiểu như trên chắc chắn là chưa đủ.

Dự đoán trước được tình hướng này, trong nhiều năm trở lại đây, bộ phận nghiên cứu và phát triển của Qualcomm đã tụ họp phát triển đời vi xử lý mới mang tên Zeroth có khả năng nhận thức được như con người với đích nâng tầm xử lý của các thiết bị di động, giúp chúng có thể nhận thức và xử lý tốt những ý muốn của chủ nhân một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là 3 trong số các đặc tính ưu việt mà Zeroth có thể mang lại.

1. Khả năng nhận thức và học hỏi giống con người

Vi xử lý Zeroth không những có khả năng bắt chước năng lực cảm nhận của con người mà còn có thể học hỏi giống như những gì mà bộ não sinh học có thể thực hành. Thay vì xử lý một lượng lớn khối lượng mã lệnh nhận được từ các đề nghị thì Qualcomm đã phát triển bộ dụng cụ phần mềm với khả năng cho phép các thiết bị học hỏi trong quáLãnh đạo Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III cho biết đơn vị này đã hoàn tất việc lắp đặt hai camera tại khu vực cán bộ HQ tiếp nhận thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp. Các camera này quan sát, ghi hình được toàn bộ hoạt động trong khu vực làm thủ tục HQ. Từ đây có thể giám sát được các vấn  lap camera  đề lộn xộn, hay trường hợp công chức HQ gây phiền hà, khó dễ cho doanh nghiệp, nếu phát hiện sẽ có hướng xử lý ngay. Chi cục đã bố trí một tổ phụ trách chuyên kiểm tra, theo dõi những hình ảnh ghi được từ camera giám sát.Có một trung tâm camera để tiếp nhận thông tin, từ đó có hướng xử lý khi có tình huống bất thường xảy ra theo đúng hướng dẫn thực hiện tại quy định của Tổng cục HQ về việc lắp đặt hệ thống camera giám sát cho các cửa khẩu đường biển. “Mới chính thức hoạt động được khoảng hai tuần nên chúng tôi ghi nhận mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường” - một lãnh đạo đơn vị này khẳng định.Tại cảng Cát Lái, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I cho biết hiện đang chuẩn bị việc lắp đặt camera quan sát tại các bãi container. Thay vì trước đây bộ phận giám sát phải ra tận bãi thì sau khi việc lắp đặt camera được thực hiện hoàn chỉnh, lực lượng này có thể quan sát qua ghi hình từ các camera tại bãi. Trình hoạt động và tiếp nhận những phản hồi từ môi trường xung quanh. Điều này cho phép con chip di động mới của hãng có thể rút gọn được thời gian xử lý đối với các yêu cầu thông thường cũng như tạo dựng được các thay đổi cấp thiết đối với những lệnh mới mà người dùng yêu cầu.

Đễ dễ hình dong hơn, đoạn video dưới đây diễn tả một chú robot trong hình dáng chiếc xe được trang bị con chip Zeroth. Ban đầu, chiếc xe này sẽ chạy khắp phòng để "khám phá" môi trường xung quanh bao gồm những ô vuông với nhiều màu xanh, trắng và vàng. Khi đã ghi nhớ những dữ liệu quan trọng về môi trường xung quanh. Người dùng sẽ nhấn nút "khen" chú robot khi nó tiếp cận vào ô trắng nhằm tạo dựng một đề nghị thường dùng đối với Zeroth. Kể từ đó thì chiếc xe này chỉ có thể đi tới các ô vuông màu trắng mà không hề động chạm tới những khu vực màu xanh và vàng. Qualcomm cho biếtVụ việc gần đây nhất xảy ra vào trưa ngày 14/2/2013. Một xe container 40 feet chạy từ hướng Thủ Đức về cảng Cát Lái bất ngờ lật ngang khi chạy đến đoạn cua gắt giữa cầu vượt. Thùng container lật xuống mặt cầu, hàng tấn mì (sắn) khô bên trong thùng đổ tràn ra mặt cầu và rơi ào ào xuống đường bên dưới cầu vượt. Đây là vụ lật xe thứ 7 tại cầu vượt này.Sau nhiều vụ lật xe liên tiếp xảy ra, công an quận 2 đã kiến nghị Sở GTVT xem lại thiết kế cầu vượt này để có biện pháp khắc phục. Theo ý kiến của Công an quận 2 thì độ dốc cầu vượt lớn nên xe tải nặng phải chạy nhanh lấy đà lên cầu, khi đến đỉnh cầu thì gặp ngay khúc cua gắt nên xe thường lật tại vị trí này.Còn theo ý kiến của Sở GTVT, nguyên nhân xe tải qua cầu bị lật là do các tài xế chạy quá tốc độ cho phép và đề nghị công an thành phố tăng cường CSGT kiểm soát tại vị trí này, buộc các xe phải tuân thủ tốc độ cho phép khi qua cầu. Đồng thời Sở cũng tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm tại đây. Tuy nhiên, thực tế tai nạn lật xe vẫn liên tiếp xảy ra tại “khúc cua tử thần” trên cầu vượt Cát Lái. Việc học hỏi này dựa trên hoạt động hệ tâm thần của con người khi được khen.

2.Anh   lap dat camera quan sat gia re  chi tiết  Nguyễn Văn Trình, lái xe khách BKS 37B-005.29: Tình trạng lái xe lấn làn đường, phóng nhanh để tranh giành khách đã giảm đi nhiều. Trước đây, khi chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến QL1A, đoạn đi qua các tỉnh miền Trung, khi vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều tài xế xe khách đã không ngần ngại lấn trái đường, phóng nhanh vượt ẩu. Điều này luôn ẩn chứa tai nạn xảy ra nhất là tại các đoạn đường cua, hẹp. Từ khi lắp đặt hệ thống camera dọc tuyến đường này, nhiều tài xế đã ý thức hơn, hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu trên đường.UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép lắp đặt thí điểm một số camera   camera onetech  xem thêm  theo dõi trên các tuyến quốc lộ 1, 26 và 27 qua địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh là do cơ sở hạ tầng giao thông nhỏ, hẹp, xuống cấp. Đặc biệt, ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao như: lái xe chạy quá tốc độ quy định, không đi đúng phần đường, làn đường...Việc lắp đặt camera nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra giám sát tình hình giao thông 24/24h, chủ động phát hiện, cảnh báo từ xa và làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và ngăn ngừa các loại tội phạm khác, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Khả năng tương tác với môi trường như con người

Một trong những chức năng quan yếu mà vi xử lý Zeroth được tối ưu là khả năng tương tác với môi trường xung quanh như con người chuẩn y các giác quan và bộ não. Qualcomm đã phải nhờ đến các nhà thần kinh học để tạo ra hàng loạt các mô hình toán học chỉ để bộc lộ chính xác hành vi thần kinh sinh học của não người khi gửi, nhận và xử lý thông báo để ứng dụng lên Zeroth. Cụ thể, các tế bào tâm thần sẽ chỉ gửi những xung điện (“spikes”) được quy định trong khoảng thời kì xác định. Khi đạt đến mức ngưỡng điện áp khăng khăng trong màng tế bào sinh học, những mạng thần kinh xung điện này (spiking neural networks - SNN) sẽ mã hóa và phát dữ liệu theo đúng cách mà não người xử lý dựa trên các thông báo mà giác quan thu thập được.

3. Mô phỏng màng lưới xử lý dựa trên tâm thần não người (Neural Processing Unit—NPU)

Mục đích cuối cùng của Qualcomm Zeroth là tạo ra, định nghĩa và tiêu chuẩn hóa kiến trúc xử lý mới này dựa trên một bộ xử lý tâm thần (Neural Processing Unit - NPU) mô phỏng não người. Qualcomm hình dong về một mai sau trong đó NPU được trang bị trong nhiều thiết bị khác nhau, nhưng cũng có thể tồn tại cùng với nhau trong các hệ thống trên một con chip (system-on-chips - SoC). Nhờ đó, các nhà phát triển điều kiện tạo ra các chương trình xử lý mới phê duyệt các tiếng nói lập trình truyền thống hoặc dựa vào NPU để đào tạo thiết bị có thể thực hành những tương tác và hành vi giống như con người.

Tổng hợp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét