Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Thánh địa Mỹ Sơn - Nét văn hóa Chăm quyến rũ

Khu di tích Mỹ Sơn - Thánh địa Mỹ Sơn, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào tháng 12/1999.

 

 

 

Thánh địa Mỹ Sơn là tổ hợp gồm nhiều đền đài của vương quốc Champa, nằm lọt trong một thung lũng nhỏ, được bao quanh bởi núi đồi và chỉ có một lối vào duy nhất. Những ngọn tháp và lăng mộ ở đây chủ yếu có từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIV. Đây là nơi tổ chức cúng tế của vương triều  lắp đặt camera quan sát  Champa và là nơi đặt lăng mộ của các vị vua hay hoàng thân quốc thích Champa, đây là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á.

Toàn bộ tháp được chạm trổ công phu, tinh tế, đường nét mềm mại, sống động. Đó là các hình chim, muông thú, hoa lá, các Apsara vũ nữ nhà Trời...

Nguyên liệu xây  tổng đài điện thoại  khu đền tháp Mỹ Sơn chủ yếu là gạch, đá và sa thạch. Kiểu dáng kiến trúc các ngôi tháp đều được xây theo kiểu truyền thống: Mặt bằng của tháp hình tứ giác.

 

Dù số lượng tháp còn lại không nhiều và bị hư hỏng nặng nhưng nó vẫn là khu đền tháp quan trọng nhất của đồng bào Chăm và vẫn có vị trí  camera quan sát  rất quan trọng trong nền văn hóa nghệ thuật vùng Đông Nam Á. Chính vì vậy, thánh địa Mỹ Sơn xứng đáng được ghi danh vào Di sản Văn hóa Thế giới.

Tháp xây 3 tầng, tầng trên là hình thu nhỏ của tầng dưới. Tầng dưới cùng tượng trưng cho thế giới trần gian. Thân tháp biểu tượng cho thế giới thần linh. Tầng trên cùng hình chóp, biểu tượng núi Meru Thần thánh, nơi cư ngụ của các vị Thần Hindu giáo.


Tin, ảnh: Kim Liên

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re |tong dai dien thoai|lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét