Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Giấc mộng SKYLINE thành hiện thực

Dân mê Drift Nhật Bản còn phải truy lùng tìm mua, thì kiếm đâu ra ở đất nước Việt Nam xa xôi?

Nissan Skyline là chiếc xe nổi tiếng thế giới được sản sinh từ Nhật Bản

Dù đam mê hay không biết gì về xe hơi thì nhiều người cũng không thể bỏ qua loạt phim Fast and Furious, với những pha hành động ấn tượng, những cuộc rượt đuổi nghẹt thở và tất nhiên không thể thiếu những chiếc xe thể thao ấn tượng. Nissan Skyline R34 là một trong những chiếc xe “đinh” được chọn lọc để thể hiện những pha đua xe “điên loạn” trên đường phố với những pha trượt rê, bứt tốc như tên lửa. Trong phim là thế, nhưng ngoài đời thực thì sao?

Đi tìm “giấc mộng” Skyline


Vì đặc thù công việc nên Hải – chủ gara độ xe Wittuning – là người thường xuyên tiếp xúc, tìm tòi những phong cách độ xe mới của những hãng độ hàng đầu cũng như các quốc gia trong khu vực. Một cách tình cờ Hải khám phá ra hội Nissan Skyline và hội Nissan Cefiro “độ” ở Thái Lan và Malaysia được gọi là “Sky-firo Club”. Hội Skyfiro này có thành viên là chủ những chiếc Nissan Cefiro độ lên thành Nissan Skyline R32/ R33 hoặc phổ biến nhất là R34, may mắn hơn thì sở hữu Skyline R34 2 cửa thứ thiệt.

Tất cả đồ chơi được nhập khẩu từ Thái Lan


Nissan Cefiro được sản xuất năm 1989-1998, là một sản phẩm thương mại hóa của dòng Nissan Skyline vốn rất hiếm trên thị trường. Xuất hiện từ những năm 1999-2002 và thuộc dòng xe thể thao hiệu suất cao của Nissan, Skyline R34 được coi là một biểu tượng của giới đua xe trên toàn thế giới bởi kiểu dáng đẹp, dàn máy dễ nâng cấp và công suất cực mạnh.


Vốn là một “tín đồ” của chiếc Skyline GTR R34, niềm hy vọng lóe lên trong đầu Hải là phải kiếm bằng được chiếc Cefiro “ngon” để biến thành Skyline như các thành viên trong hội Skyfiro nhằm thỏa mãn niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, càng đi sâu tìm hiểu, vấn đề càng trở nên phức tạp với những điều kiện kỹ thuật hiện có ở Việt Nam, trong đó, động cơ của một  lắp đặt camera quan sát  chiếc Skyfiro phục vụ cho dự án là quan trọng nhất.


Nissan Cefiro có 4 dòng máy: RB20, RB24, RB25 và RB26 và chia ra 2 phiên bản là GTS – sử dụng động cơ bình thường và GTR – sử dụng động cơ có turbo tăng áp. Hầu hết những chiếc Nissan Cefiro nhập về Việt Nam đều lắp động cơ RB24 GTS sử dụng chế hòa khí. Dự án gần như đi vào ngõ cụt.


Với mục đích mua về để độ lại máy nên hình ảnh những luồng khí nén trong turbo tăng áp như một “liều thuốc kích thích” máu độ xe chưa bao giờ vơi của Hải. Anh đã thân chinh đi xem không dưới chục chiếc Cefiro nhưng đều cảm ơn chủ rồi ra về, trong khi chiếc Cefiro sử dụng máy GTR có turbo cần tìm kiếm thì như mò kim đáy bể.


Đang lúc thất vọng, tưởng chừng như kế hoạch bỏ dở thì trong một lần đi mua xe giúp người bạn, anh vô tình gặp được một giảng viên trường đại học rao bán Cefiro với lời than phiền xe quá hao xăng, hơn 20 lít/100km! Nghe thoáng qua hao xăng, ý nghĩ về động cơ GTR lập tức lóe lên trong đầu, Hải vội vã tiếp xúc chiếc xe thì phát hiện đúng là động cơ GTR thật nhưng chỉ có điều, hệ thống Turbo đã bị bỏ đi trên xe từ lúc nào chẳng biết.

Bộ đuôi thửa theo đúng đèn của R34


Dấu tích còn lại trên thành xe là một nhãn bằng nhôm có ghi RB20 DET ("D" viết tắt của "double overhead cam", "E" là electronically fuel-injected tức phun xăng điện tử, "T" viết tắt của từ turbocharger) có công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 265Nm.


Một chút tiếc nuối thoáng qua nhưng đối với anh thì không sao cả vì trước sau gì động cơ cũng sẽ được nâng cấp lại. Điều quan trọng là chiếc xe mà Hải mong đợi suốt 3 năm đã xuất hiện, anh quyết định mua ngay mà không cần xem bất cứ thứ gì khác. Đây có thể coi như một chiếc xe hiếm để thực hiện dự án Skyline GTR R34.

Hiện thực hóa giấc mơ không đơn giản


Việc đầu tiên là kiếm đồ độ cho xe. Với những kinh nghiệm sẵn có, tất cả đồ đã được anh đặt từ Thái Lan bao gồm: dàn đèn sau LED của R34, bộ phuộc thể thao hạ gầm hiệu TEIN, tay lái  tổng đài điện thoại  drift hiệu MOMO, ghế đua hiệu Bride, dây đai chuyên dụng dành cho đua xe với kiểu thắt 4 điểm, mâm 18’’, cánh gió GT carbon và bộ widebody của Skyline R34. Tất cả đều được chủ xe trang bị một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, duy nhất đèn trước là không có hàng thay thế nên anh Hải đã tự “nâng cấp” thành hệ thống đèn bi-xenon hiện đại.


Chiếc Cefiro nguyên bản có chung khung gầm với Nissan Skyline R34, nhưng các chi tiết về thân vỏ không giống nhau. Do đó, công việc đầu tiên là xả hoàn toàn nội thất xe và làm đồng toàn bộ, thợ sẽ gò lại toàn bộ phần đuôi xe và capo sau để có thể gắn bộ đèn sau hình tròn đặc trưng của R34, gò lại toàn bộ đầu xe và nắp capô trước để gắn bộ đèn trước cùng những đường gân nổi trên capo như một chiếc Skyline R34 thứ thiệt.


Những công việc gò hàn, tạo dáng tốn khá nhiều thời gian để chỉnh sửa thiết kế giống với Skyline R34, đồng thời phải thật chuẩn xác sao cho phù hợp với bộ wide bodykit và miếng ốp hông thể thao (tổng cộng bộ body gồm 12 miếng ghép thành để tạo ra hình dáng hoàn hảo).


Bên cạnh đó, dàn gầm của một chiếc xe hiệu suất cao là tối quan trọng, hơn nữa phong trào tập Drift đã hình thành nên Hải đã cho làm mới hệ thống gầm bệ với phụ kiện xịn, thay mới thước lái để đảm bảo an toàn khi vận hành. Tất cả quá trình tu sửa, tạo dáng và sơn xe tỉ mỉ kéo dài gần 2 tháng.


Về phần động cơ, do yêu cầu kỹ thuật cũng như phương tiện máy móc test chuyên dụng cộng yếu tố khách quan nên nó đã bị trì hoãn trong một khoản thời gian. Sau nhiều lần hạ quyết tâm kèm sự hỗ trợ kỹ thuật từ những lò độ xe danh tiếng trong hội Skyfiro, động cơ đã được nâng cấp lên đúng RB20 DET với hàng loạt linh kiện được nhập và độ vào. Phần linh kiện của máy cũ hầu như bỏ hết, chỉ giữ lại phần block máy và thay vào những linh kiện mới tính năng cao của động cơ RB20 DET.


Tổng chi phí cho phần độ máy là gần 10.000USD, thời gian nhập linh kiện hết 3 tháng, công suất của máy trước khi độ là khoảng 140 mã lực, và công suất sau khi độ là khoảng 400 mã lực (công suất ước lượng do chưa test dyno chính thức vì ở Việt Nam hiện tại không có máy test dyno).

Các hạng mục linh kiện đã độ trên  camera quan sát  máy RB20 DET


- Swap engine từ máy RB20 DE sang máy RB20 DET (swap engine là thuật ngữ chỉ việc thay toàn bộ phụ tùng/linh kiện từ máy này sang máy khác nhưng vẫn giữ lại block máy nhằm không thay đổi số máy gốc của xe);
- Thay cam đua với góc 272o;
- Thay turbo nguyên bản của máy bằng Bigturbo hiệu Greddy có công suất nén 30 Psi
- Thay bộ béc phun zin bằng bộ béc phun tính năng cao hiệu Greddy
- Thay dàn kim phun bằng đồ tính năng hiệu Sard
- Thay béc phun tính năng cao công suất 550cc/phút
- Độ thêm bộ phận điều chỉnh lượng xăng phun hiệu Sard
- Thay bộ bướm ga tính năng đường kính 80mm
- Thay két tản nhiệt dày 8cm
- Độ thêm két làm mát nhớt máy, tăng lượng nhớt máy lên 8L. Sử dụng nhớt dùng cho xe đua của Shell chỉ số 5W-40
- Độ thêm lỗ hút gió làm mát máy
- Độ thêm intercooler làm mát dòng khí nạp của turbo
- Độ thêm header/ bộ ống khí xả của xe
- Độ thêm Wastegate đường kính 50mm và bộ phận chỉnh boost của turbo
- Độ thêm bình điều chỉnh áp suất hơi máy hiệu Sard
- Thay bộ pulley + dây đai truyền performance của HKS
- Thay bình chứa nước phụ bằng inox;
- Thay toàn bộ co nối bằng co hiệu BMG của Mỹ
- Thay toàn bộ co nối, ống nhớt, ống hơi, ống xăng bằng co và ống màu của Thái Lan
- Độ thêm 2 bộ van xả áp suất hiệu HKS V2 tạo âm thanh khác biệt và xả hơi cho turbo nhanh hơn tránh hiện tượng trễ turbo (bình thường chỉ sử dụng 1 BoV);
- Độ thêm thanh giằng cho động cơ
- Thay ECU bằng loại HKS F-con V-pro
- Độ thêm băng cuốn cách nhiệt bằng sợi thủy tinh cho header.

 

Sản phẩm đầu tay


Có thể nói chiếc xe này là một trong những chiếc xe tiên phong ở Việt Nam thực hiện nâng công suất trong điều kiện kỹ thuật và máy móc test còn thiếu thốn. Với mục đích làm một chiếc xe biểu diễn Drift, anh Hải tiết lộ trong hạng mục nâng cấp nội thất tiếp theo, sẽ gỡ bỏ hoàn toàn các chi tiết nội thất không cần thiết để chiếc xe nhẹ hơn, gắn dàn khung chống lật, nâng cấp hệ thống thắng tay độc lập lực phanh cao hơn chuyên dành cho Drift biểu diễn, thay hệ thống thắng Willwood dành cho xe đua, thay mâm Nismo chuyên dụng…


Bài:Quốc Huy

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét