Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Kết bạn qua mạng: canh lap dat camera chừng cáo đội lốt thỏ

Rắc rối chuyện nhà

Công phu giương bẫy

Ngoại hình bắt mắt, nghề nghiệp ổn định, nhưng chị N.H (nhân viên văn phòng) không hề may mắn trong chuyện tình cảm. Sau một thời gian ly dị với chồng, chị quyết định tìm hạnh phúc mới trên một trang web kết thân. Chỉ ít ngày sau khi chị đưa lên đó những thông tin cá nhân chủ nghĩa, một người đàn ông gửi email ngỏ ý muốn kết thân với chị. Theo lời tự giới thiệu thì ông ta là người Úc, sống độc thân và rất muốn tìm một đàn bà châu Á làm bạn đời. Hai bên thư qua tin lại mỗi ngày và trở nên thân thiết, chị N.H đã bắt đầu hy vọng về một hạnh phúc mới.

Sau hơn hai tháng, người đàn ông nước ngoài thông báo cho chị N.H biết ông ta mới được thừa kế một nhà máy lớn ở Malaysia, thành thử ông sẽ đi Malaysia làm thủ tục nhận thừa kế rồi sau đó tranh thủ thu xếp tới Việt Nam gặp mặt, nếu chị chấp thuận ông ta sẽ làm thủ tục hôn phối tại Việt Nam luôn. Chị N.H san sớt: “Cho tới lúc đó tôi vẫn không tin được vào may mắn hiếm có của đời mình”.

Trường hợp của chị Y.T, một tiểu thương đang ngụ cư tại quận Tân Bình, TP.HCM thì khác. Khoảng bốn tháng trước, một người đàn ông người Anh vào Facebook xin kết giao với chị. Ông ta giới thiệu mình tên John Larry, một doanh nhân thành đạt nhưng đời tư xấu số do người vợ yêu quý đã bị tai nạn giao thông mất sáu năm trước, để lại một cô con gái nhỏ. Cám cảnh, từ đó chị Y.T dành thời kì mỗi ngày trao đổi qua mạng về cuộc sống hiện tại của mình, tình cảm của hai người cũng theo đó tiến triển. Chị Y.T cho biết, người bạn trai nước ngoài của chịTại trung tâm điều khiển sẽ có bộ phận cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông túc trực để kịp thời xử lý. Trường hợp khẩn cấp thì sẽ cử người đến hiện trường. Nếu các lỗi vi phạm bình thường, cảnh sát giao thông sẽ dùng hình ảnh từ camera để tiến hành phạt “nguội”.Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hệ thống sẽ quan sát giám sát tình trạng giao thông ở các nút, kể cả nút có đèn và không có đèn, điều chỉnh phù hợp với từng nút. Bên cạnh đó là phối hợp với công an để họ xử lý ùn tắc cho kịp thời. Sắp tới, chúng  camera onetech  tôi sẽ dùng hình ảnh để xử phạt, nhưng xử phạt thì đang chờ chế tài”./.Theo Phòng CSGT TP.Đà Nẵng, các camera này sẽ truyền hình ảnh về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng - nơi có một tổ công tác túc trực xử lý. Ngoài ra, khi tổ công tác phát hiện người tham gia giao thông vi phạm sẽ báo cho lực lượng chức năng đến xử lý ngay tại chỗ. Cư xử rất tử tế. Có lần chị có mĩ ý muốn gửi tặng ông vài món đặc sản từ Việt Nam, ông từ chối và không cung cấp địa chỉ nhận hàng với lý do ông phải là người gửi quà trước. Trong những câu chuyện luận bàn, ông luôn hy vọng trong ngày mai gần sẽ bảo lãnh mẹ con chị sang Anh sum vầy cùng cha con ông. Thậm chí ông còn đề nghị chị Y.T gửi bản sao hộ chiếu để ông làm thủ tục mời chị qua Anh du lịch cho hai người có điều kiện tìm hiểu nhau… Mọi việc cứ như một giấc mơ đối với bà mẹ đơn thân này.

Thoát nhờ cảnh giác

Trở lại câu chuyện của chị N.H: theo lời người “bạn trai” ngoại quốc đàm đạo qua mạng, sau khi tới Malaysia một tuần ông mới thấy hết những phiền phức, tốn kém trong việc làm thủ tục sang tên tài sản. Cho nên, ông ta đề nghị chị N.H chuyển cho mình 5.000 USD để hoàn thành thủ tục với trạng sư, vì ông ta đang ở nước ngoài nên “kẹt chút đỉnh”. Ông ta cam kết sẽ hoàn trả đầy đủ khi trở về nước, không quên kèm theo những lời đường mật về cuộc hôn nhân trong mai sau gần của hai người… Trước lời đề nghị về một số tiền quá lớn, chị N.H lừng chừng nghĩ suy và sau khi tìm hiểu thêm về các chiêu lừa tiền qua mạng, chị chủ động cắt đứt giao thông với người bạn đáng ngờ này.

“Bạn trai” của chị Y.T thì công phu hơn: thấy con mồi đã vào tròng, ông ta liền nhắn cho chị biết ông sẽ sớm tới Việt Nam gặp chị, nhưng trước khi gặp mặt ông muốn gửi cho chị một món quà ra mắt, kèm theo tin nhắn là ảnh scan vé tàu bay và một bản liệt kê các món quà chị sẽ nhận, các loại giấy má giao du với công ty chuyển hàng... Nhìn vào danh sách nhẫn xoàn, điện thoại đắt tiền, váy áo… lên tới 15kg trong hóa đơn chuyển hàng, chị Y.T không khỏi choáng váng. Người đàn ông này còn đưa chị địa chỉ trang web của công ty chuyển phát quốc tế mang tên F.L Logistics and Security và mã số nhận hàng để tiện  lap dat camera  theo dõi. Sau bốn ngày, gói hàng được thông tin về tới Việt Nam qua trang web chuyển hàng. Trong lúc chị Y.T chưa hết do dự về giá trị quá lớn của món quà, một nữ giới điện thoại giới thiệu là viên chức công ty chuyển hàng quốc tế, thông báo cho chị Y.T nộp 22 triệu đồng vào một tài khoản tại ngân hàng S. Để đóng thuế thương chính. Người bạn trai ngoại quốc cũng điện thoại về giục giã chị Y.T mau đóng tiền để nhận thùng quà.

Bối rối trước sự việc, chị Y.T đem tất cả câu chuyện thuật lại cho một người bạn rành về internet. Người bạn này phátViệc xử phạt người vi phạm giao thông bằng camera đã được các nước trên thế giới ứng dụng từ lâu. Tại Việt Nam, thời gian qua, trên một số tuyến quốc lộ, một số thành phố đã được ứng dụng lắp hệ thống camera giám sát để ghi hình và xử lý vi phạm, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.Tại hội thảo giới thiệu giải pháp ứng dụng hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, do Cục Quản lý khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Công an tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống giám sát giao thông bằng camera có những ưu điểm nổi trội như: ghi nhận đầy đủ những lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, chạy ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Những lỗi này càng phổ biến tại các tuyến đường không có bóng dáng cảnh sát giao thông. Đó chính là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.

Ứng dụng camera nhận dạng tín hiệu đèn, biển số xe

Hiện những hình ảnh trên trang Facebook của bạn trai chị thực ra được lấy từ Facebook của một chính trị gia Serbia! Trang web chuyển hàng cũng được bạn chị xác minh là mạo. Chị Y.T giãi bày: “Cũng may tôi không là người tham, nếu không khó tránh khỏi những cái bẫy công phu như thế. Tôi chia sẻ câu chuyện của mình để các chị em khác cảnh giác trước những chiêu lừa muôn hình vạn trạng trên internet”.

Hương Vũ

TS Võ Văn Nam, khoa Tâm lý giáo dục, đại học Sư phạm TP.HCM:

ĐẰNG SAU MÀN HÌNH LÀ SỰ hiểm

Sự cô độc là duyên do chính khiến con người ta tìm các mối quen trên mạng. Đó là những người đơn thân mà cũng có thể là những trường hợp gặp vấn đề trong tình cảm gia đình. Mạng ảo giúp họ mở rộng mối quan hệ, bận rộn với những cuộc nói chuyện, nhưng cũng từ đây, bao khóc cười xảy ra. Ban đầu là chuyện xin kết giao, sau đó vờ tìm những điểm tình cờ giống nhau duyệt cách nói chuyện, rồi dần dà khi nhận thấy đối phương hoàn toàn sụp đổ, thủ phạm mới tung “chiêu”. Nạn nhân có cả nam giới, nhưng phần nhiều là nữ giới. Họ bị mất tiền, tài sản, và quan yếu là bị tổn thương tinh thần, mất niềm tin về lẽ sống, tình người.

Các tai nạn trên mạng ảo hầu như diễn ra hàng ngày, có người đã biết nhưng vẫn sa vào. Có thể nạn nhân chủ quan với suy nghĩ “có gặp nhau ngoài đời thực đâu mà lo”, để khi lún sâu mới biết không dễ tìm ra lối thoát. Chúng ta cần biết rằng, qua mạng conTrong một thời gian rất dài, người bệnh tại nhiều bệnh viện công đã không nhận được những điều tưởng chừng như giản đơn đó cho một dịch vụ y tế có trả tiền. Tại thiếu giám sát?. Ở các bệnh viện quốc tế, trên tường không có khẩu hiệu "Lương y như từ mẫu" hay những khẩu hiệu có tính hô hào khác. Nhưng dịch vụ ở đây cho người bệnh cảm nhận thấy họ đang được các "lương y" chăm sóc.Ngoài việc ban hành quy chế nề nếp kỷ luật nghiêm minh trong đội ngũ, một hệ thống hạ tầng thông tin hoàn hảo được lắp đặt để phục vụ khám chữa bệnh, quản lý hồ sơ bệnh nhân và người mua bảo hiểm, còn có cả hệ thống camera an ninh với những màn hình lớn trên các hành lang, bảo đảm quyền lợi tối đa của bệnh nhân được chăm sóc tốt và ứng xử văn minh. Đó chính là cái mà các bệnh viện công còn thiếu.Gần đây, một số đô thị như Hội An,  lap camera quan sat  Huế, Đà Nẵng, Hạ Long có nhu cầu phát triển mạnh về du lịch đã quyết tâm tạo cú hích bằng các dự án phủ sóng Wi-Fi để người dân và du khách sử dụng miễn phí. Người có thể biến hóa thành đủ mọi loại: xấu, tốt, cao thượng, qua, trẻ, già... Bởi chưa có bức tường nào che chắn tốt bằng màn hình máy tính. Nếu an ninh mạng có dòm nom đến, thì chỉ là những trường hợp vi phạm mang thuộc tính hình sự, quốc gia.

Bạn có thể làm quen qua mạng để bổ sung niềm vui trong cuộc sống, nhưng phải giữ mình và nên tham khảo những điều sau đây: người bạn ảo đó phải biết chí ít một người ngoài đời mà bạn quen biết. Tuy là mạng ảo, nhưng nếu là người đàng hoàng, họ sẽ cho bạn biết rõ thông tin, lý lịch của họ thông qua trang cá nhân. Họ quan tâm những vấn đề gì: bác mẹ, bạn bè, nghề, hay tuổi tác, sắc, tiền nong? Trong những tình huống khi bạn buồn, vui, họ quan tâm bạn như thế nào? tỉnh ngủ phân tách những chia sẻ của họ, bạn sẽ sớm nhận ra họ tử tế hay chiêu trò. Tuyệt đối cẩn thận với những chiêu mượn tiền (người tử tế không bao giờ lợi dụng bạn, dù họ có thật sự khó khăn). Với người nước ngoài, tốt nhấ t bạn phải vững ngoại ngữ để hiểu văn hóa, tâm lý của họ qua ngôn từ nói chuyện.

Nguyên Caoghi


0 nhận xét:

Đăng nhận xét