>>Rặt cảnh vụ phi cơ Malaysia mất tích Người nhà, bạn bè, đồng nghiệp bắt đầu kể những câu chuyện tây riêng về họ trên không gian mạng như một lời nguyện cầu bình an. Dưới đây là hình ảnh và câu chuyện về một số hành khách “không bí mật” trên chuyến bay MH370 mất tích bí mật từ rạng sáng 8.3 được trích từ các trang Facebook và Twitter: “Tình nhỏ Paris” chờ nối dài trên đất Bắc Kinh
Đó là đôi người thương tuổi học đường người Pháp Hadrien Wattrelos, 17 tuổi, và Zhao Yan, 18. Họ bay đi Trung Quốc để chuẩn bị nhập học tại Trường quốc tế Pháp tại Bắc Kinh (Lycee Francais International de Pekin), thường được gọi tắt là “Trường Pháp”, sau khi cả hai đăng ký học tại đây. Ai đó đã tìm thấy bức ảnh đôi bạn được đăng trên website trường trung học mà Hadrien đã theo học vào ngày 29.7.2013. Bức ảnh trên website nhà trường có lời tỏ tình của Hadrien với bạn gái: “Je t'aime” (Anh yêu em). Và Yan đáp lại: "Haaaaaa mon amour, trooooop mignon" (Haaaaaa tình ái của em, quaaaaá xinh) Trong danh sách có mặt trên chuyến bay mất tích bí hiểm của hãng Malaysia Airlines (MAS) còn có 2 công dân Pháp khác là Laurence Wattrelos, 52 tuổi, và Ambre Wattrelos, 14 tuổi, được tin là mẹ và em gái của Handrien. Chưa kịp kỷ niệm ngày cưới
Nhân kỷ niệm 2 năm ngày cưới, đôi vợ chồng trẻ người Malaysia Norliakmar Hamid, 33 tuổi và Razahan Zamani, 24, quyết định đi Bắc Kinh để tận hưởng những ngày ngơi nghỉ thân tình sau khi Norliakmar - hơn chồng những 9 tuổi - bị sẩy thai. Thảm kịch thay, người thân của họ giờ đây chỉ còn biết “hy vọng chị tôi và anh rể cùng các hành khách khác được an tinh”, em trai của Norliakmar chia sẻ với thông tấn xã Bernama sau khi biết tin anh chị mình có mặt trên chuyến bay MH370 nhờ một san sớt trên Facebook vào ngày 7.3 của chị gái. Bẽ bàng ô nhiễm Bắc Kinh
Tình trạng khói bụi ô nhiễm đến mức độc hại ở thủ đô quốc gia đông dân nhất thế giới đã khiến nhiều cư dân của thành thị này bay ra nước ngoài tạm “lánh nạn” vài hôm. Trong số đó có cậu bé Wang Moheng chưa đầy 2 tuổi. Đây có nhẽ là lần trước nhất cậu bé được đi nước ngoài. Moheng cùng bác mẹ, ông bà ngoại và nhiều gia đình của các bạn chung nhà trẻ đã quyết định đi Malaysia để “trốn” khói bụi. “Chúng tôi chuẩn bị trốn khỏi bầu không khí tồi ở Bắc Kinh vài ngày đây”, cha mẹ Moheng nói với cô Xie Yongzhen có con trai học cùng vườn trẻ trước khi lên đường. Cô Xie cho báoNew York Timesbiết rằng bố Moheng làm việc tại chi nhánh Bắc Kinh của công ty tham vấn Boston Consulting Group của Mỹ; còn mẹ cậu bé làm cho một công ty phần mềm của Trung Quốc. Trong lúc các gia đình khác đã rời Kuala Lumpur về nước trước, gia đình Moheng lại chọn chuyến bay định mệnh này. Và lời hẹn lúc chia tay ở thủ đô Malaysia giữa các gia đình: “Hẹn gặp lại ở Bắc Kinh khói bụi nhé” có nhẽ mãi chỉ là lời hẹn. Vĩnh biệt những bãi biển Đông Nam Á
Sau khi nghỉ ngơi ở một đô thị biển của Việt Nam, cặp vợ chồng người Canada gốc Hoa và gốc ẤnBai Xiaomo, 37 tuổi, và Muktesh Mukherjee, 42 tuổi, quá cảnh Kuala Lupur để bay về Trung Quốc. Xiao đang học tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, còn chồng là phó giám đốc chi nhánh Trung Quốc của công ty khoáng sản và năng lượng Xcoal Energy and Resources của Mỹ từ tháng 5.2012, theo lý lịch cá nhân chủ nghĩa của Muktesh trên mạng LinkedIn. BáoThe game manh thu Telegraphcủa Ấn Độ cũng cho hay Muktesh là cháu ngoại của cựu Bộ trưởng Khoáng sản và sắt thép Mohan Kumaramangalam trong nội các của cố Thủ tướng Indira Gandhi. Có lẽ “vẫn vật vã làm quen với cuộc sống ở Bắc Kinh” - như Muktesh từng chia sẻ trên Twitter - mà vợ chồng anh cùng hai con nhỏ thường đi du lịch ở những bãi biển của Đông Nam Á. Lần này, không hiểu vì điều gì, đôi vợ chồng này đi nghỉ mà không mang theo hai đứa con chưa tới tuổi đến trường. Mỗi hành khách, một cuộc thế Trên chuyến bay tổng cộng 239 người thì có 239 cuộc thế đang được kể lại.
Đó làđôi vợ chồng già Catherine và Robert Lawton, ở thành phố Brisbane, Úc, nổi tiếng thân thiện, tốt bụng với láng giềng và tận tụy với con cháu. Cùng đi với họ còn có cặp vợ chồng đã lên chức ông bà Rodney và Mary Burrows, cũng ở Brisbane, đi nghỉ sau khi người chồng bị mất việc. Đó lànhân viên ngoại giao trẻ tuổi Mohamad Sofuan Ismail, 33 tuổi, được Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Malaysia cử sang Bắc Kinh công tác 3 năm.
Người cha 75 tuổi của Ismail cho biết đúng ra con trai ông đã đi Bắc Kinh từ tháng trước, nhưng vì trục trặc nên chuyến đi bị hoãn lại cho đến hôm 8.3. Đó làkỹ sư cơ khí Paul Weeks, 39 tuổi, người New Zealand hiện sống tại thành phố Perth của Úc. Để lại vợ và 2 con nhỏ 10 và 3 tuổi ở Perth, Paul bay quá cảnh Bắc Kinh để tới Mông Cổ theo sự phân công của công ty xây dựng và vỡ hoang khoảng sản mà anh đang làm việc.
“Tôi đang vật vã từng phút một. Tôi không thể nghĩ dài hơn một phút. Tôi có hai con nhỏ, và chúng luôn miệng hỏi: "Khi nào thì bố lên Skype để trò chuyện hả mẹ?'”, vợ anh là Danice chia sẻ với phòng viên. Đó làông Philip Wood, 50 tuổi, người Mỹ làm việc cho công ty máy tính IBM và sống ở Kuala Lumpur. Wood trước đây sống ở Bắc Kinh và có hai con trai ở bang Texas, Mỹ. Giờ đây, người cha Aubrey Wood - cũng từng làm việc IBM - chỉ còn biết thở than với báoNew York Times: “Tôi biết làm gì? Tôi biết nói gì đây? Các thành viên gia đình tôi vốn rất gắn bó với nhau”.
Philip Wood là công dân Mỹ trưởng thành duy nhất trên chuyến bay MH370. Hai công dân người Mỹ khác có mặt trên chuyến bay này là 2 con trẻ. Những khuân mặt phi hành đoàn Gia đình và cộng đồng mạng cũng chia sẻ ảnh của 12 thành viên tổ bay và tiếp viên trên chuyến bay định mệnh. Quờ họ là người Malaysia. Bức ảnh ghép gồm ảnh của 12 người này xung quanh những bàn tay với gọi chiếc máy bay “Hãy trở về đi” trở thành một hình ảnh xúc động, truyền trên mạng trong mấy ngày qua như một thông điệp nguyện cầu cho chiếc máy bay. Và chuyện riêng tư của họ cũng được xúc động kể lại bởi bạn bè, đồng nghiệp và người thân.
Đó làcơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, sinh ra ở bang Penang. Đồng nghiệp cho biết ông Shah mê tàu bay Boeing 777 đến nỗi ông lắp ở nhà một bộ mô phỏng buồng lái của dòng máy bay này và suốt ngày “vọc” nó. “Chúng tôi thường chọc ông ấy, mắc chi anh phải mang công việc về nhà vậy?”, một phi công quen biết ông Shah 20 năm kể với Reuters. Từ nhỏ, ông Shah đã ước mơ trở thành phi công và bắt đầu lái phi cơ cho Malaysia Airlines từ năm 1981. “Bạn hỏi anh ấy điều gì về phi cơ, anh ấy cũng sẽ diễn giải tận tường cho bạn”, người này kể. Ông Shah cũng có say mê sưu tập các tàu bay đồ chơi có bộ điều khiển từ xa. Còn cơ phó chuyến bay MH370 hôm 8.3 là một chàng trai mới 27 tuổi, Fariq Abdul Hamid, tốt nghiệp Học viện Không gian Langkawi, Malaysia. Là anh cả với 4 đứa em, Farid Hamid là người anh, người con “có trách nhiệm, tử tế và gần gũi” với mọi người.
Khi niềm hy vọng mỏng mảnh về cú sống sót trở về của chuyến bay càng ngày càng xuống thấp, em trai của chàng phi công trẻ này đã viết trên Twitter: “Em sẽ đi tìm anh, dù có phải xuyên qua đêm tối”.
Cộng đồng mạng cũng thắt lòng trước những thông điệp mỗi ngày của con gái tiếp viên trưởng Andrew Nari, cô bé Maira Elizabeth Nari. “Ba ơi, tin về ba chứa chan trên báo chí. Về nhà mau đi để đọc nè. Ba có thấy hứng khởi không? Từ dạng hy vọng, tự cổ vũ, rồi lo lắng và pha phút tuyệt vọng, mỗi ngày Maria vẫn tiếp kêu gọi ba trên Twitter “Ba ơi, con chỉ muốn ba trở về thôi!”, như tâm trạng của thân nhân 238 hành khách khác và của cả cộng đồng thế giới.
Thục Minh |
Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014
Những hành khách 'không bí ẩn' trên chuyến bay bí ẩn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét