Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Chuyện của 300 nữ xế ôm trên đỉnh núi Cấm

Núi Cấm, An Gian, nơi có độ cao 716 m so với mực nước biển, luôn cuốn nhiều khách đến khám phá. Có đợt cao điểm mỗi ngày có 500 lượt cả khách tây lẫn khách ta đến thưởng ngoạn đỉnh núi này. Đặc biệt, phương tiện yêu thích nhất được họ chọn lọc là xe ôm. khích hơn nữa là những xế ôm ở đây không phải là nam nhi mà là hơn 300 phụ nữ, vốn chân yếu tay mềm.

Đội quân tóc dài độc nhất
 
Ngày mưa cũng như ngày nắng, những người phụ nữ này cần mẫn bên chiếc xe Honda của mình để mưu sinh. Ban đầu chỉ lác đác vài người nhưng về sau ngày càng nhiều hơn. Và lạ thay, khách thích ngồi sau xe của những xế ôm là phụ nữ vì họ có cảm giác những tài xế này chạy xe chậm hơn, an toàn hơn.
 
qua hơn 8 năm hành nghề xe ôm ở núi Cấm, chị Trần Thị Hoa tỏ bày: “có lẽ đây là điểm du lịch độc đáo nhất của cả nước vì có đội quân xe ôm nữ hùng hậu đến thế. Địa hình lên núi Cấm rất khó khăn cho các phương tiện giao thông khác nên xe ôm là một chọn lọc thông minh”. Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng, chị Hoa cùng đội xe ôm đã có mặt dưới chân núi Cấm.
 
Chị Chung, một thành viên trong đội chia sẻ: “Bắt đầu phải khoảng 8h mới có khách nhưng chúng tôi phải có mặt trước để chuẩn bị. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi chạy xe, xe phải rà kỹ  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  càng một cách tổng quát quơ các bộ phận. Đội xe ôm này hình thành cũng đã lâu rồi. Nhiều chị em chúng tôi gắn bó để nuoi các con khôn lớn”.
 
300 chiếc xe ôm của 300 người phụ nữ ở núi Cấm hoạt động rất bài bản, chia ra nhiều đội khác nhau không tranh giành khách cũng như thách giá hay chặt chém bao giờ vì đó là cần câu cơm giản đơn nhưng trường kì của họ. đa số phụ nữ hành nghề xe ôm ở đây là người nghèo hoặc lao động tự do. Ông Nguyễn Văn Trung, cán bộ quản lý trật tự khu du lịch núi Cấm khẳng định: “Đã đi nhiều nơi nhưng tôi chưa thấy ở đâu xe ôm lịch sự và nhã nhặn với khách đến thế”.
 
Chị Thúy có 3 năm kinh nghiệm chạy xe ôm trên núi Cấm.
 
duyên do các khách du lịch chỉ thích đi xe ôm của phụ nữ khi đến thăm quan núi Cấm cũng thật đặc biệt và đầy khích. Anh Nguyễn Huy Tài, một khách du lịch cho biết: “đi nhiều nơi khác chúng tôi toàn xe ôm nam. Xế ôm nam thì dễ cáu gắt và có khi còn thô tục hoặc phóng nhanh vượt ẩu nên rất nguy hiểm. Hơn nữa, trong giao dịch của cái nghề đặc biệt này phụ nữ vẫn mềm mỏng hơn nên chúng tôi thích đi xe ôm mà tài xế là đàn bà ở núi Cấm này”.
 
Nhiều khách khác thì lại cho rằng, nhiều nơi lái xe xe ôm là đàn ông có khi đã uống rượu nồng nắc vẫn đi chở khách. Điều  lắp đặt camera quan sát  này khiến cho khách không an tâm. Là lái xe nữ thì không bao giờ có tình trạng đó. Đặc biệt những con đường nhỏ, ngoằn nghèo dẫn đến nhiều điểm tham quan trên núi Cấm như: chùa Phật Nhỏ, chùa Cao Đài, điện Bồ Hong, điện Cha, điện 13, điện Chư Thần đều được các nữ xế ôm nà chuyển di một cách rất điêu luyện. Những phụ này cho biết, nguyên tắc trước khi cầm lái chở khách là phải tập dượt hàng tháng. Bởi cái họ sợ nhất là rủi ro với khách hàng.
 
gian truân lắm nhưng không còn tuyển lựa khác
 
Cách đây hơn 10 năm đất đai trên núi Cấm co hẹp lại bởi các dự án ào ạt khai triển. Người dân phải làm nhiều nghề như đập đá, múc đất thuê kiếm sống. Đến đầu năm 2007, con đường lên núi Cấm dài hơn gần 10 km được khơi thông để phục vụ du lịch, đội quân xe ôm này chính thức được thành lập. Chị Nguyễn Thị Lài cho biết: “trước đây khi chưa có khu du lịch cũng như con đường nhựa này chúng tôi phải đi đèo đá thuê. Lúc nào hết đá lại đi gánh đất chứ đất đai canh tác không còn nhiều và hay thất bát lắm.
 
Có năm không đi làm thêm được nên đói lắt lay. Bám được vào nghề này rồi chúng tôi cương quyết giữ lấy nghề làm kế sinh nhai. Từ những ngày mê mải chạy xe ôm này mà chúng tôi đã có thể lo âu chu tất được cho rất nhiều đứa con nhỏ trưởng thành và học hành đến nơi đến chốn đấy”. Cũng theo chị Lài, “lúc mới ra chạy xe, khách thấy phụ nữ nên cũng lạ lẫm lắm nhưng rồi họ lại ưa ngay.
 
Chúng tôi còn tự bảo lẫn nhau mua các tài liệu về vùng đất An Giang cũng như núi Cấm để học thuộc để trong những lúc ngơi nghỉ dọc đường có thể kể cho khách du lịch nghe. Họ  tổng đài điện thoại  rất ưa điều này. Chúng tôi luôn tâm niệm để xảy ra sự cố cho khách thì coi như bị mếch lòng tin, thất nghiệp ngay. Thế nên tự thân ai cũng đặt nguyên tắc an toàn lên trên hết”.
 
Yêu nghề rồi nghề vận vào thân lúc nào không hay nên có nặng nhọc đến mấy mà nghỉ vài ngày là những lái xe xe ôm nữ ở đây lại như thiếu vắng điều gì đó. Chị Hoa, một thành viên của đội tâm tình: “nặng nhọc lắm. Nói gì thì nói sức khỏe của đàn bà cũng không bằng đàn ông được. Mỗi ngày làng nhàng chạy ba chuyến lên xuống núi Cấm thì cũng kiếm được 150.000 đến 200.000 đồng.
 
Nhưng đêm về là đau mỏi khắp nơi. Có lúc cũng muốn nghỉ ở nhà mấy hôm nhưng không được gặp các bạn cùng đợi cũng như chơi được tiếp cận với khách lại thấy buồn nên lại ra chạy xe. Có những thời kỳ cao điểm như ngày lễ, tết, mùa lễ hội, 300 thành viên trong đội liên tiếp trực ở khắp các ngả đường, các địa điểm lên núi Cấm. Một phần vì sợ khi khách cần mà không có xe, một phần vì muốn kiếm thêm thu nhập”.
 
Chị Hoa san sẻ thêm: “Ngày hè hay ngày lễ vía bà Chúa Sứ, khách đổ về núi Cấm này đông lắm. Chạy xe ôm từ sáng sớm đến nửa đêm mới hết khách. Có những ngách đường chỉ rộng hơn 1 mét, khách hàng chẳng tài nào dùng dụng cụ khác được mà phải tuyển lựa xe ôm thôi”.
 
Ở đội xe ôm nữ núi Cấm này có một nhân vật khiến nhiều người rất bái phục là chị Nguyễn Thị Bích. Mấy năm trươc, quanh núi Cấm này khó khăn quá, chồng chị không chịu nổi sự hà khắc nên đã  camera quan sát  bỏ đi biệt xứ. Một mình chị chống chèo để nuôi con nhỏ. Khi biết có đội xe ôm này chị đã dự ngay. Vốn hiểu biết tầng lớp của chị nhiều nhưng nếu khách đề nghị chạy nhiều chuyến quá chị lại chia sẻ sang cho các thành viên khác. Sự đùm bọc nhau của đội xe ôm đặc biệt này cũng từ đó mà được hâm nóng dần lên.
 
Nhớ lại khoảng thời kì trầy trật đó, chị Bích tâm tình rằng: “Sau khi sinh 3 đứa con nhỏ, cuộc sống của gia đình tôi luôn túng bấn. Chẳng còn nghề nào khác để tuyển lựa ngoài chạy xe ôm”. Không chỉ chạy xe mà hễ cứ rảnh ra chút thời kì nào ai gọi gì chị Bích nhận làm nấy. Mục đích cao cả nhất của chị là kiêm toàn được cho mấy đứa con để rồi chúng khỏi phải bám vào núi Cấm này mà mưu sinh như các chị hiện giờ.
 
Nâng cao văn hóa từ những chuyến xe
 
Một điểm trội ở những lái xe xe ôm nữ là họ không xô bồ, khách tình nguyện ra giá hợp lý thì họ sẽ đi. Họ tụ tập dưới chân núi hoặc lúc thưa khách phóng xe lang thang, ai gọi hì chở. Đầu tháng 6 vừa qua có nhẽ là ngày đáng nhớ đối với những thành viên của đội xe ôm nữ dưới chân núi Cấm khi gần 50 khách quốc tế là các nhà nghiên cứu văn hóa đã chọn đội xe ôm làm bạn đồng hành trong những ngày khảo cứu văn hóa và những bí hiểm từ núi Cấm.
 
Chị Trần Thị Thanh, một thành viên trong đội tâm tình: “Dù vốn tiếng anh còn hạn chế, nhưng xúc tiếp với các vị khách này chúng tôi học thêm được nhiều thứ. Hóa ra chạy xe ôm cũng có thể nâng  lap dat camera  cao được trình độ văn hóa. Hơn nữa chấm dứt ngày khảo cứu, thương cảnh ngộ gia đình ở đây, 2 người khách lạ còn cho địa chỉ và hứa sẽ bảo lãnh cho con tôi và chị Huệ ra nước ngoài làm việc dưới hình thức xuất khẩu cần lao”. Cũng giống như mảnh đất An Giang, nghề xe ôm ở đây dung dị, phóng túng.
 
Chính vì trong gian khổ, nghèo túng mà vẫn giữ được những nguyên tắc hành nghề rất riêng nên hầu như chẳng có khách du lịch nào than phiền về những xế ôm nữ này. Nói về những dự kiến kế tiếp của mình, chị Trần Thị Thanh kiêu hãnh khoe: “hiện giờ nhiều khách tây đến thăm núi Cấm lắm chứ không chỉ riêng khách ta đâu. Thế nên vốn tiếng Anh tự học của tôi cũng khá lắm rồi. Hơn nữa, do bám trụ với khu du lịch này suốt nên vốn hiểu biết và thông đạt vùng đất này của chúng tôi còn có thể hơn cả những cô chỉ dẫn viên mới vào nghề đấy”.
 
Một nghĩa cử cao đẹp đáng nhớ của đội xe ôm nữ này nữa là vào đầu năm 2012, có một vị khách du lịch từ Sài Gòn khi xuống xe bỏ quên luôn túi tiền ngoắc ở phía trước của chiếc xe ôm. Khi khách đi, các xế ôm nữ mở túi ra biết bên trong có rất nhiều tiền. Thay vì đợi khách quay lại tìm đồ bỏ quên, suốt buổi chiều hôm ấy nhiều thành viên trong đội xe ôm chia nhau chạy xe lên núi Cấm để tìm cho bằng được vị khách đó để trả lại đồ. Chị Thanh phân vua: “Lúc đó thấy nhiều tiền thì cũng thích nhưng có phải của mình đâu. Sau khi nhận lại tiền, người khách đó rất cảm động và cho lại chúng tôi một ít tiền nhưng không ai lấy cả”.

Theo luật pháp & Cuộc sống

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét