Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Chân dung kẻ "hôi nách" trong thế giới các loài hoa

Những loài hoa bốc mùi thịt thối khiến người ta phải rùng mình.

Bên cạnh những loài hoa có dáng vẻ "yêu kiều" cùng mùi thơm hấp dẫn, thế giới thực vật tồn tại cả những loài hoa "tỏa hương" khôn xiết đặc biệt. Tuy nhiên, đó lại chính là một cách khôn ngoan để những bông hoa ngát hương "thịt thối" này lôi cuốn sâu bọ tới thụ phấn.

Cùng điểm lại một đôi loài hoa mang mùi hương ngát đặc biệt đó, để thấy rằng thế giới thực vật quả tình rất đa dạng: Mùi hôi thối mà loài hoa tiết ra gây khó chịu cho con người, nhưng lại là mùi hương hấp dẫn với nhiều loài sâu bọ.

1. Cây xác thối (Rafflesia arnoldii)
 
Rafflesia arnoldii là một loài ký sinh, phát triển dưới dạng dây leo, không có lá nên chẳng thể quang hợp, chất dinh dưỡng cốt được lấy từ cây chủ - thường là cây nho Tetrastigma.

Bông hoa của Rafflesia được coi là bông hoa to nhất thế giới với đường kính  lắp đặt camera quan sát  trên 1m, nặng khoảng 11kg.
Hoa Rafflesia arnoldii còn là một trong những loài bốc mùi kinh dị (với con người). Tuy nhiên, mùi hương khủng khiếp này lại lôi cuốn rất nhiều ruồi, giúp thụ phấn cho cây.
 
Điều may mắn cho chúng ta là bông hoa to này chỉ có ở vùng Sumatra và Borneo của Indonesia. Hoa chỉ sống khoảng một tuần (từ 5-7 ngày tuổi) sau đó sẽ khô và chết.
 
 
2. Cây hoa rồng (Dracunculus vulgaris)
 

 
Thêm một loài hoa nữa lọt vào danh sách hoa có những mùi chẳng hề dễ chịu tẹo nào. Loài hoa kỳ lạ này có cội nguồn từ Balkans, Địa Trung Hải, châu Âu và Anatolia. Cây Dracunculus vulgaris tỏa hương không khác gì mùi thịt thối rữa.
 
tất cả bông hoa có hình chiếc lá, màu đỏ hoặc màu đỏ tím cùng 1 chiếc nhụy dài ở chính giữa.
 
 
Loài này có  tổng đài điện thoại  phần bẹ tỏa ra một mùi lung tung khó chịu trong khoảng 1 ngày để lôi cuốn những sâu bọ đến phân phối phấn hoa.
 
3. Hoa loa kèn ngựa chết (Helicodiceros muscivorus)
 

 
Helicodiceros muscivorus (hay còn gọi là hoa loa kèn ngựa chết - Dead horse arum lily) là một loại cây cảnh, có cội nguồn từ vùng Tây Bắc Địa Trung Hải. Loài hoa này tái hiện ra mùi hôi thối của thịt thối rữa, lôi cuốn loài ruồi lằng tới để thụ phấn.
 
 
 
Là một trong những loài thực vật sinh nhiệt hiếm hoi, Helicodiceros muscivorus có thể làm tăng nhiệt độ của nó bằng cách tự sinh nhiệt. nguyên tố này giúp lôi cuốn loài ruồi bay vào bên trong nó và xúc tiếp với phấn hoa. Những chú ruồi sẽ bị lôi cuốn, lôi kéo vào sâu bên trong rồi bị mắc kẹt lại trong đó.
 
 
 
4.  camera quan sát  Hoa của cây California Dutchman’s-pipe
 

 
Loài hoa này còn được gọi là Aristolochia californica. Đó là một loài cây rụng lá với những bông hoa hình ống, cong, có sọc màu tím. Những bông hoa này có thứ mùi khôn xiết khó chịu, giúp lôi cuốn các loài sâu bọ ăn xác chết.
 
 
sâu bọ bò vào những bông hoa bị xoắn lại này và bị mất phương hướng. Điều này phần nào khiến chúng có nhiều thời kì hơn để lấy phấn hoa trong khi bò, "trinh sát" bên trong bông hoa cho tới khi tìm được đường thoát.
 
5. Hoa cải bắp hôi phương Đông (Symplocarpus foetidus)
 
 
cải bắp hôi hay còn gọi là Symplocarpus foetidus là loài cây lớn chậm, có mùi và chuộng vùng đất ngập nước. Loài cây này mọc ở miền Bắc và Đông  lap dat camera  Bắc nước Mỹ, cũng như ở nhiều nơi thuộc châu Á.

Loại cải bắp này có lá to và nở ra những bông hoa dài từ 10 - 15cm, có màu tím đốm.
 
Loài này có mùi hôi thối và đặc biệt khủng khiếp khi lá của nó bị rách. Mùi này lôi cuốn sâu bọ thụ phấn như ruồi hay bọ cánh cứng.
 
 
Đây là một trong số ít loài sinh nhiệt. Nó có thể tự làm nóng ở nhiệt độ từ 15 - 35 độ C. Tuy nhiên, hoa của cải bắp hôi vẫn có thể nở khi trời có tuyết và hơi ấm của nó cũng là nguyên tố lôi cuốn các loài sâu bọ muốn trốn khỏi giá lạnh.
 
* Bài viết có dùng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Mentafloss, Livescience, Wikipedia...
 
Bạn có thể xem thêm:

Những loại quả "thần kì" đến không ngờ

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét