Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Thẻ không tiếp xúc có an toàn?

Hàng triệu người dùng thẻ tín dụng và ghi nợ có nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân vào tay bọn trộm công nghệ cao do một lỗ hổng mới phát hiện trong công nghệ thanh toán thẻ không tiếp xúc (contactless card).

 

Theo các chuyên gia tội phạm ảo, số tài khoản và các chi tiết cá nhân có thể bị đọc gần như ngay lập tức bằng một thiết bị như điện thoại di động. Thẻ không tiếp xúc đã được sử dụng phổ biến trong 5 năm gần đây vì giúp tiết kiệm thời gian cho nhà bán lẻ lẫn khách hàng, vì thời gian thực hiện giao dịch nhanh. Khách hàng thường dùng chúng để thanh toán những món hàng có giá trị thấp mà không phải dùng mã PIN hay tiền mặt, mà chỉ đơn giản quét thẻ nhựa  lắp đặt camera quan sát  vào đầu đọc điện tử.

Nhưng công nghệ mới này dễ bị kẻ trộm lợi dụng. Bất kỳ một người nào cũng có thể dùng thẻ trộm hoặc nhặt được để quẹt thẻ mua hàng với tổng giá trị lên tới 100 bảng (khoảng 3,1 triệu đồng), trước khi đầu đọc đòi cung cấp mã PIN.

Phóng viên tờ The Mail on Sunday (Anh) đã tận mắt chứng kiến việc dữ liệu cá nhân của các loại thẻ không tiếp xúc bị “rút ruột” trong chớp nhoáng bằng việc sử dụng một chiếc điện thoại cảm ứng có cài 1 phần mềm được bán nhan nhản trên mạng internet với giá 30 bảng (953.000 đồng). Chỉ cần đưa điện thoại lại gần ví của nạn nhân, trong vòng 2 giây phóng viên The Mail on Sunday đã có được tất cả chi tiết của chủ thẻ như dữ liệu cá nhân và 10 giao dịch gần nhất…

 

Ảnh  tổng đài điện thoại  minh họa quá trình ăn cắp dữ liệu từ thẻ không tiếp xúc.

Điều đáng ngại là nạn nhân sẽ không hề hay biết dữ liệu của mình đã bị đánh cắp, cho đến khi nhận được thông báo từ ngân hàng, trong khi thông tin bị mất có thể được dùng để mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, thường không đòi hỏi mã an ninh hay những kiểm tra khác cho hầu hết giao dịch.

Ông Martin Emms, một chuyên gia của Trung tâm Tội phạm ảo và An ninh mạng của Đại học Newcastle University (Anh), cho biết hiện có khoảng 30 triệu thẻ ngân  camera quan sát  hàng ở Anh có nguy cơ bị mất dữ liệu do lỗ hổng này, ngoài ra thẻ không tiếp xúc còn có nhiều lỗ hổng khác. “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện nhiều lỗ hổng công nghệ trên thẻ không tiếp xúc, nếu các ngân hàng không hành động tức thời trước khi bọn tội phạm phát hiện được những lỗ hổng này, người dùng sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng” - ông Emms nói.

Những lỗ hổng mới phát hiện chứng minh cho cảnh báo từ các chuyên gia an ninh trước đây rằng công nghệ thẻ không tiếp xúc có thể “mở rộng cửa cho trộm cắp”. Ross Anderson, giáo sư an ninh công nghệ tại Đại học Cambridge, cũng bày tỏ quan ngại về hệ thống thẻ không tiếp xúc: “Vấn đề của thẻ không tiếp xúc là chúng bị tung ra một cách bừa bãi mà không lường trước hậu quả”.

Ở  lap dat camera  Anh, ngân hàng phát hành nhiều thẻ không tiếp xúc nhất hiện nay là Barclays, với khoảng 19,3 triệu thẻ. Hiện người Anh thực hiện bình quân 5,4 triệu giao dịch thẻ không tiếp xúc mỗi tháng, tăng so với mức bình quân 2,5 triệu giao dịch/tháng vào năm ngoái. Hiện có khoảng 232.000 đầu đọc thẻ không tiếp xúc trên khắp nước Anh.

Không chỉ vậy, đang có những chiến dịch hô hào loại bỏ dần thẻ từ, thẻ cửa hàng, thẻ ưu đãi của siêu thị để thay bằng thẻ sử dụng công nghệ không tiếp xúc, công nghệ chip hoặc PIN. Tại Việt Nam, công nghệ thẻ không tiếp xúc xuất hiện từ đầu năm 2013 và được hô hào là một giải pháp thay thế tiền mặt “nhanh chóng, an toàn và thuận tiện” cho những giao dịch mua sắm nhỏ hàng ngày.

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét