Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Đối thoại giữa phim tài liệu Việt Nam và châu Âu

Liên hoan phim Tài liệu Âu - Việt lần thứ 5 tại Hà Nội do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phối hợp với Hiệp hội các tổ chức văn hóa Châu Âu (EUNIC) tổ chức sẽ diễn ra từ hôm nay, 5-6 đến 14-6, tại Hà Nội và từ 10 đến 29-6 tại TP.HCM.


 
Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 hội tụ
nhiều phim phản ánh trung thực cuộc sống
Với sự tham dự của 9 quốc gia, trong đó có 8 nước châu Âu gồm: Bỉ (Wallonie - Bruxelles), Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh, cùng chủ nhà là Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương Việt Nam. Sự kiện này là một  lắp đặt camera quan sát  hoạt động của các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu. Một trong những điểm đặc biệt của Liên hoan là mỗi tối sẽ có một bộ phim tài liệu châu Âu và một phim tài liệu Việt Nam được trình chiếu. Qua sự lựa chọn các đề tài đa dạng và cuộc đối thoại giữa các phim tài liệu Việt Nam và châu Âu, các nhà tổ chức mong muốn giới thiệu tới người hâm mộ phim Việt Nam và quốc tế sự sinh động của phim tài liệu đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
 
Liên hoan phim tài liệu Âu - Việt lần thứ 5 tại Hà Nội sẽ diễn ra tại Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) từ ngày 5 đến 14-6 và tại trường Đại học Hoa Sen (93 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM) từ ngày 10 đến  tổng đài điện thoại  29-6. Các buổi chiếu phim sẽ mở cửa tự do.
Những bộ phim được trình chiếu trong liên hoan thuộc nhiều đề tài mang đến cho công chúng những góc nhìn thực về cuộc sống. Bộ phim của Đức "Con tàu của kẻ săn bàn thắng” nói về mối liên quan của một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp tới một vụ bê bối về lao động trẻ em ở Tây Phi. Hai bộ phim tài liệu của Pháp và Bỉ đề cập tới vấn đề đối mặt với chiến tranh là "Rapporteurs de guerre” và "Bruxelles-Kigali”. Trong khi đó "Palme” và "Jean-Jacques Rousseau - Tout dire” của Thụy Điển và Thụy Sĩ là hai bộ phim làm về những nhân vật lịch sử kiệt xuất ở đất nước họ. Một cách tinh tế và hài hước, bộ phim của Anh "Bóng bàn” lại đề cập tới vấn đề già hóa dân số toàn cầu thông qua câu chuyện  camera quan sát  của 8 nhà vô địch bóng bàn kỳ cựu.
 
Các phim của Việt Nam lần này cũng đề cập đến những vấn đề xã hội sâu sắc như chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong phim "Chuyện dài ở bệnh viện”. Nói về chữ hiếu trong xã hội bận rộn, đổi thay, bộ phim là những mảnh đời, số phận vất vả lo toan… nhưng cũng là trách nhiệm của các cơ quan chức năng về vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân. Mặt khác vấn đề về giáo dục lại một lần nữa được đề cập trong các phim "Chữ trên sóng”, "Bản đồ tư duy – Hành trình kết nối”. Bộ phim "Chuyện làng Then” cũng sẽ được trình chiếu tại liên hoan. Bên cạnh các đạo diễn phim tài liệu Việt Nam, liên hoan còn có sự góp mặt của nhiều đạo diễn quốc tế như Jasna Krajinovic (Bỉ), Patrick Chauvel (Pháp) và Heidi Specogna (Đức) sẽ tới Hà Nội để giới thiệu tác phẩm  lap dat camera  của họ.
 
Lần đầu tiên trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu Âu-Việt lần thứ 5, Viện Goethe và DocNet giới thiệu "Tua liên hoan phim ChopShot” tại Hà Nội. "ChopShots” là liên hoan phim tài liệu quốc tế với trọng tâm là khu vực Đông Nam Á hàng năm được tổ chức tại Jakarta. Vào ngày 9-6, các bộ phim tài liệu được lựa chọn từ Indonesia, Malaysia, Myanmar, Campuchia và Philippin sẽ được trình chiếu tại Hà Nội. Một số nhà làm phim cũng sẽ có mặt nhân dịp này. Cũng trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu quốc tế, Viện Goethe và DocNet sẽ tổ chức hội nghị bàn tròn "Tiềm năng và thách thức đối với những nhà làm phim tài liệu tại Việt Nam” diễn ra tại Viện Goethe lúc 9h ngày 13-6.
Đức Nguyên

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét