Ads 468x60px

Labels

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Đêm jazz kinh điển của Five Play

PNO - Chín tác phẩm được trình tấu đều là những bản hit của Louis Armstrong, Ella Fitzgerald, Duke Ellington… Khi ngũ tấu lừng danh dứt tiếng đàn, nhiều người không khỏi tiếc nuối vì chưa “đã” với thời lượng chỉ một tiếng.

Trong khuôn khổ một chương trình giao lưu văn hóa giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, không có gì để phàn nàn khi năm nghệ sĩ nữ của nhóm nhạc Five Play chỉ trình tấu những bản jazz thuộc hàng kinh điển nhất của nước Mỹ thay  lắp đặt camera quan sát  vì là những sáng tác cá nhân, như:Struttin’ with some barbecue, All of me, Organ grinder swing, On the sunny side of the street, Cry me a river, Caravan. Tất cả đều gắn liền với sự nghiệp vàng son của các huyền thoại nhạc jazz nước Mỹ như Louis Armstrong, Ella Fitzgerald, Duke Ellington, Count Basie…

Đây cũng là những tác phẩm ghi dấu thời kỳ rực rỡ nhất của nhạc jazz, từ lúc mới khởi thủy tại vùng New Orleans (Mỹ) vào thập niên 20 thế XX, biến thiên qua các giai đoạn swing, dixieland, afro-cuban jazz. Và cho đến nay, đó vẫn là những tuyệt khúc được chơi lại nhiều nhất trên các sân khấu nhạc jazz toàn thế giới, không  tổng đài điện thoại  chỉ là bài học vỡ lòng cho những ai mới nhập môn jazz mà còn là thách thức sáng tạo với những nghệ sĩ gạo cội.

Cách chọn bài và thành phần diễn tấu đã minh chứng rõ nét cho tài năng của năm nghệ sĩ nữ nhóm Five Play, gồm: Sherrie Maricle - trưởng đoàn/trống, Tomoko Ohno - dương cầm, Noriko Ueda - contrabass/guitar bass; Jami Dauber - trumpet, và Janelle Reichman - saxophone/clarinet. Họ không chơi lại thuần túy mà chuyển soạn lại các tác phẩm có lời thành hòa tấu. Giọng ca nức  camera quan sát  nở của Ella Fitzgerald trongCry me a riverđược thay bằng tiếng kèn clarinet trong vắt của Janelle, khiến bản nhạc mang màu sắc dễ chịu, bớt phần thê lương hơn. Dù sao thì, đàn ông cũng không thích thấy phụ nữ khóc thảm!

Một cách trọng thị, Five Play đem lại bất ngờ cho khán giả khi mời nghệ sĩ dương cầm khiếm thị Nguyễn Quốc Đạt (27 tuổi) và “nữ hoàng nhạc jazz” Tuyết Loan lên biểu diễn cùng nhóm trong ba tác phẩmAll of me, Bésame muchoOn the sunny side of the street. Và như đã hứa, Five Play còn trình tấu bản dân ca Bắc BộBèo dạt mây trôitheo phong cách swing đầy  lap dat camera  rộn rã và tươi vui.

Five Play biểu diễn rất thân thiện và thoải mái. Nụ cười là thứ dễ bắt gặp trên khuôn mặt họ, ngay cả khi đoạn diễn tấu lên đến cao trào. Xen kẽ mỗi tiết mục, trưởng nhóm Sherrie lại có phần giới thiệu súc tích về tác phẩm họ sắp trình diễn, bối cảnh ra đời và vai trò của tác phẩm đó trong lịch sử âm nhạc nước Mỹ (và thế giới). Đơn giản mà hiệu quả, đây là cách mà các nghệ sĩ Việt cần học hỏi khi mang âm nhạc bản địa ra các sân khấu giao lưu văn hóa quốc tế.


Bài, ảnh:HOÀNG YẾN

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét